Đường dẫn truy cập

Philipin xem xét lại việc thăm dò dầu khí trong vùng quần đảo Trường Sa


Chính phủ Philipin đang chuẩn bị nghiên cứu về vấn đề có nên theo đuổi giai đoạn hai của hiệp định khảo cứu địa chấn với Việt Nam và Trung Quốc trong vùng quần đảo Trường Sa hay không.

Theo bản tin của Inquirer.net ở Philipin, Chánh văn phòng Phủ Tổng thống, ông Eduardo Ermita và Cố vấn Pháp luật của Tổng thống, ông Sergio Apostol, đã cho báo chí biết như thế hôm thứ hai.

Ông Apostol nói rằng: Công ty Dầu khí Quốc gia Philipin đã yêu cầu chính phủ thực hiện cuộc nghiên cứu do ông đứng đầu với sự trợ giúp của Bộ trưởng Tư pháp Raul Gonzalez và những viên chức khác.

Ông Ermita đã tránh né không chịu trả lời câu hỏi là phải chăng cuộc nghiên cứu này được thực hiện vì có người nêu lên tính chất hợp hiến của hiệp định mà chính phủ của Tổng thống Gloria Arroyo đã ký kết với Việt Nam và Trung Quốc.

Trước đó, Bộ trưởng tư pháp Gonzalez cho báo chí biết rằng kế hoạch khảo sát chung về địa chấn với Việt Nam và Trung Quốc là hợp hiến và vì thế không thể là cơ sở để tiến hành việc luận tội và truất nhiệm Tổng thống Arroyo. Ông nói thêm rằng vấn đề hiến pháp chỉ đặt ra khi nào Philipin tiến hành kế hoạch thăm dò dầu khí với Việt Nam và Trung Quốc.

Các cuộc khảo sát chung được thực hiện trong vùng quần đảo Trường Sa -- nơi đang có 6 nước tranh giành chủ quyền là Việt Nam, Trung Quốc, Đài Loan, Philipin, Malaysia và Brunei.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG