Đường dẫn truy cập

Đại biểu Quốc Hội Hoa Kỳ chỉ trích việc TT Bush đi dự Olympic Bắc Kinh


Một đại biểu thuộc Đảng Cộng Hòa ở Hạ Viện Quốc Hội Hoa Kỳ mới đây đã chỉ trích kế hoạch đi dự Olympic Bắc Kinh của Tổng Thống Bush. Dân biểu Frank Wolf, đại diện bang Virginia, đề nghị lập ra quy định chính thức cấm các quan chức chính phủ dùng ngân sách liên bang để đi dự Olympic.

Phát biểu tại một cuộc họp ở Quốc Hội Hoa Kỳ trong tuần qua, dân biểu Wolf nêu lên quan ngại về vấn đề vi phạm nhân quyền tại Trung Quốc. Ông nói Tổng Thống Bush đến Olympic Bắc Kinh lần này cũng tương tựa như trường hợp Tổng Thống Franklin D. Roosevelt ngồi chung khán đài với Hitler và năm 1936.

Trong khi cùng chủ tọa cuộc họp về Sudan tại một ủy ban của Quốc Hội, ông Wolf đã chỉ trích rằng Trung Quốc đã không vận dụng đầy đủ ảnh hưởng của họ và những quan hệ với Sudan để giúp chấm dứt cuộc khủng hoảng nhân đạo tại Darfur. Dân biểu quốc hội này lên án rằng Trung Quốc đã bán vũ khí cho các đối tượng thù địch với nước Mỹ, giam giữ nhiều tù nhân chính trị, và thường xuyên tìm cách đánh cắp công nghệ và kỹ thuật cao của Mỹ, trong số nạn nhân có những công ty trong tiểu bang của ông.

Đề nghị không cho phép sử dụng ngân sách liên bang của dân biểu Wolf đưa ra không nhắm trực tiếp vào Tổng Thống Bush, nhưng sẽ ngăn cản các quan chức Bộ Ngoại Giao và các ban ngành khác của chính phủ.

Tổng Thống Bush hồi tháng trước nói rằng ông sẽ đề cập đến vấn đề vi phạm nhân quyền tại Trung Quốc với Chủ Tịch Nước Hồ Cẩm Đào khi ông đến Bắc Kinh dự Thế Vận Hội 2008.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG