Đường dẫn truy cập

TT Bush, thủ tướng Ba Lan sẽ thảo luận về kế hoạch lá chắn tên lửa


Thủ Tướng Ba Lan Donald Tusk đang chuẩn bị gặp Tổng Thống Hoa Kỳ George W. Bush tại Washington để bàn về kế hoạch của Hoa Kỳ muốn đặt một giàn tên lửa phòng thủ tại Ba Lan.

Các quan chức của Ba Lan tỏ ý sẵn sàng tiếp nhận con số 10 tên lửa nghênh cản này, trong khuôn khổ của kế hoạch lá chắn toàn cầu của Mỹ; tuy nhiên, họ đặt điều kiện là chính phủ Mỹ phải hiện đại hóa quân đội của họ, trước khi bố trí các tên lửa.

Các nhà đàm phán của Ba Lan muốn được trang bị các loại vũ khí phòng không tầm ngắn và tầm trung bình; ngoài ra họ cũng xác định 17 lĩnh vực trong quân đội của họ mà Hoa Kỳ có thể giúp nâng cấp.

Chính phủ Ba Lan nói rằng họ cần hiện đại hóa quân đội bởi vì nước Nga đã dọa sẽ hướng các vũ khí hạt nhân vào Ba Lan một khi các tên lửa nghênh cản của Mỹ được bố trí xong.

Ngoài đề tài tên lửa, Thủ Tướng Ba Lan và Tổng Thống Hoa Kỳ cũng sẽ bàn về hoạt động của liên minh quân sự NATO tại Afghanistan.

Ba Lan dự định đưa thêm 400 binh sĩ của họ đến Afghanistan cùng với một số máy bay trực thăng, một loại vũ khí rất cần tại chiến trường này.

Ngoài các tên lửa nghênh cản đặt tại Ba Lan, Hoa Kỳ cũng muốn đặt một đài radar tại Cộng Hòa Czech.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG