Đường dẫn truy cập

Nữ diễn viên Tea Leoni gặp nạn nhân hóa chất da cam ở Việt Nam


Nữ diễn viên điện ảnh Hollywood Tea Leoni, đang đi thăm Việt Nam với tư cách đại sứ thiện chí của UNICEF, hôm thứ năm đã bắt đầu cuộc vận động quảng bá sự chú ý đến các trẻ em bị các khuyết tật có liên quan đến tác nhân cam.

Trong tuần này, cô Leoni đã đi thăm các gia đình và các trung tâm y tế có trẻ em bị khuyết tật bẩm sinh có liên hệ đến dioxin, hóa chất độc hại cao trong thuốc khai quang mà quân đội Hoa Kỳ đã sử dụng trong thời chiến tranh ở Việt Nam.

Nữ tài tử đã thủ vai chính trong các phim nổi tiếng như Deep Impact và Jurassic Park 3 nói với các phóng viên vào cuối chuyến thăm 5 ngày này rằng công chúng Mỹ không biết rõ về một số vấn đề cụ thể có liên quan đến dioxin. Theo cô, Hoa Kỳ và dân chúng Mỹ rất thông cảm và muốn nối một nhịp cầu để san bằng những cách biệt còn lại từ thời đó.

Chủ tịch Quỹ UNICEF Hoa Kỳ, bà Caryl Stern cho biết tổ chức nhắm mục tiêu quyên góp 2 triệu đôla trong năm nay và tăng lên tới 5 triệu đôlà trong những năm sắp tới để giúp trẻ em Việt Nam bị các khuyết tật liên quan đến dioxin và các nguyên nhân khác.

Chính phủ Mỹ đã từ chối trách nhiệm về hàng triệu người Việt Nam cho rằng họ hay con cháu đã bị các khuyết tật vì tác nhân cam, nêu lý do thiếu dữ liệu được cả hai bên đồng ý.

Trợ lý bộ trưởng ngoại giao Mỹ Christopher Hill tuần này thừa nhận đây là một vấn đề rất khó khăn và nói rằng Hoa Kỳ sẽ tiếp tục làm việc chặt chẽ với giới hữu trách Việt Nam và quốc tế và tiếp tục góp phần giải quyết.

Hoa Kỳ đã tài trợ cho các nỗ lực làm sạch một điểm nóng dioxin ở phi cảng Đà Nẵng, trong khi Quốc hội Mỹ hồi tháng 5 năm ngoái đã dành 3 triệu đôla cho việc tu bổ môi trường các địa điểm trữ dioxin và cho các chương trình y tế.

Người đứng đầu UNICEF ở Việt Nam cho biết chính phủ Việt Nam hồi năm ngoái đã yêu cầu Liên hiệp quốc giúp giải quyết các hậu quả của dioxin đối với môi trường và sức khỏe.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG