Đường dẫn truy cập

Kinh tế là ưu tiên hàng đầu của Trung Quốc


Các ưu tiên hàng đầu của Trung Quốc cho năm tới sẽ là kiềm chế tình trạng lạm phát và cải thiện mức sống của những người dân bình thường. Trong bài phát biểu đọc tại phiên khai mạc khóa họp của cơ quan lập pháp Trung Quốc ngày hôm nay, Thủ tướng Ôn Gia Bảo nói rằng chính phủ cũng sẽ chú ý đến việc bảo vệ môi trường và tinh giản bộ máy hành chính cồng kềnh. Từ thủ đô Bắc kinh, phái viên Stephanie Ho của Đài VOA có gởi về bài tường trình chi tiết sau đây.

Vấn đề ưu tiên của Thủ tướng Ôn Gia Bảo là nền kinh tế Trung Quốc. Ông Ôn Gia Bảo dự kiến tỷ lệ tăng trưởng kinh tế trong năm 2008 là 8%. Ông nói rằng chính phủ sẽ làm việc để hạn chế sự tăng giá các mặt hàng tiêu dùng tăng ở mức 4,8%. Nạn lạm phát là một vấn đề lớn tại Trung Quốc.

Giá thực phẩm, nhà đất, và những mặt hàng khác đã tăng lên một cách đáng kể, với sự gia tăng về nhu cầu tiêu thụ và tình trạng thiếu hụt các sản phẩm chủ yếu như thịt heo và ngũ cốc.

Thủ tướng Ôn Gia Bảo nói rằng: chính phủ cũng muốn cải thiện cuộc sống của những người dân bình thường trong nhiều mặt khác. Công tác này bao gồm việc cải cách các hệ thống y tế, giáo dục, và hưu bổng. Một nhiệm vụ quan trọng khác là cải tổ bộ máy chính phủ cồng kềnh xuống còn ít Bộ hơn, nhưng các Bộ này sẽ lớn và hiệu quả hơn.

Thủ tướng Ôn Gia Bảo hứa cải thiện các tiêu chuẩn môi trường tại Trung Quốc, bằng cách giảm bớt lượng khí thải, bảo tồn nguồn năng lượng và đóng cửa các nhà máy cũ kỹ trong các ngành công nghiệp gây ô nhiễm nặng.Việc bảo vệ môi trường đã trở nên cấp bách hơn, vào lúc Bắc kinh sắp đang cai Thế vận hội vào tháng 8.

Bắc kinh đã từng có một số vấn đề ô nhiễm không khí tệ hại nhất trên thế giới và các giới chức hứa sẽ cải thiện các điều kiện về môi trường trước khi diễn ra Thế vận hội.

Thủ tướng Ôn Gia Bảo đã nhận được những tràng vỗ tay lớn nhất khi ông nhấn mạnh đến việc Trung Quốc tiếp tục chống đối việc để cho Đài Loan được độc lập, Bắc Kinh xem đảo quốc riêng biệt Đài Loan là một phần của lãnh thổ Trung Quốc.

Khóa họp của Quốc hội Trung Quốc sẽ kéo dài cho đến ngày 14 tháng 3. Các đại biểu Quốc hội sẽ thông qua ngân sách quốc gia và một danh sách các nhà lãnh đạo mới.

Chủ tịch Hồ Cẩm Đào và Thủ tướng Ôn Gia Bảo nằm trong danh sách những người vẫn giữ nguyên chức vụ cho nhiệm kỳ 5 năm lần thứ nhì.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG