Đường dẫn truy cập

Interpol ca ngợi công cuộc chuẩn bị an ninh cho Olympic của Trung Quốc


Người đứng đầu tổ chức cảnh sát lớn nhất thế giới là Interpol tỏ ý hài lòng về công cuộc chuẩn bị của Trung Quốc để bảo vệ an ninh cho Thế vận hội tại Bắc Kinh. Nhân vật này lên tiếng tại Hội nghị Khu vực Châu Á của Interpol tại Hong Kong, nơi các giới chức cao cấp trong ngành công lực từ khắp Châu Á thảo luận các phương sách tăng cường hợp tác chống tội phạm – từ các vụ xâm hại tình dục trẻ em cho đến các tội phạm trên mạng Internet. Từ Hong Kong, phái viên Claudia Blume ghi nhận chi tiết trong bài tường thuật sau đây.

Tổng thư ký Interpol Ronald Noble ca ngợi các chuẩn bị của Trung Quốc để bảo vệ an ninh cho Thế vận hội, vào lúc ông khai mạc cuộc họp tại Châu Á của tổ chức cảnh sát quốc tế tại Hong Kong hôm thứ hai tuần này.

Ông Noble nói: “Chúng ta đã hợp tác rất chặt chẽ với Trung Quốc trong vấn đề này từ nhiều năm và đặc biệt trong năm nay. Tôi đã thực hiện một chuyến đi Trung Quốc với tư cách cá nhân nhắm mục đích nhìn thấy tiến bộ đang đạt được, như tôi nói, tiến bộ rất đáng kể, và công cuộc chuẩn bị đạt tiêu chuẩn cao nhất có thể có được. ”

Tuy nhiên, ông Noble kêu gọi Trung Quốc tiếp tục thận trọng, và nói rằng bất cứ một diễn biến quốc tế nào cũng có thể là một mục tiêu khủng bố. Một trong các chủ đề của hội nghị Interpol Châu Á năm nay là việc theo dõi và bắt giữ những kẻ phạm các tội ác về tình dục đối với trẻ em trong vùng.

Ông nói rằng: nhiều kẻ phạm tội là từ bên ngoài Châu Á và thường đi từ nước này đến nước khác, gây khó khăn cho việc nhận diện và bắt giữ.

Ông Noble nói: “Chúng tôi làm gì được trong tư cách một tổ chức cảnh sát quốc tế nếu chúng tôi biết được có ai đó có các hành vi tình dục loại này nhắm vào các nạn nhân trẻ thơ và chúng tôi biết được là thủ phạm đi từ nước này qua nước kia, bởi vì chúng tôi không có được trát bắt? Làm thế nào để ngăn chặn sự di chuyển này? Có cách nào để nước chủ quản rút lại hộ chiếu của người này và chỉ cho phép hắn ta trở về nước hay không? Sự việc rất phức tạp. Đây là những vấn đề chúng tôi muốn đưa ra thảo luận tại hội nghị này.”

Các đề tài khác của hội nghị gồm việc phòng chống việc vi phạm tác quyền trí thức xuyên quốc gia cũng như cái được gọi là tội phạm trên mạng Internet. Đây là những âm mưu gian lận quốc tế trên mạng Internet cũng như điều mà ông Noble gọi là khủng bố mạng – tức là phá hoại các hệ thống máy điện toán của các chính phủ hay các cơ sở kinh doanh.

Ông Noble nói rằng: có nhiều thí dụ về hợp tác thành công giữa Interpol và cảnh sát ở Châu Á. Tỷ như hồi năm ngoái, 'Chiến dịch Soga' nhắm vào nạn cá độ bóng đá bất hợp pháp đã đưa tới việc bắt giữ hơn 400 người ở các nước như Hong Kong, Malaysia, Singapore và Việt Nam.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG