Đường dẫn truy cập

Việt Nam bảo đảm cung ứng gạo cho Philippines


Việt Nam đã đồng ý trên nguyên tắc về việc bảo đảm cung ứng gạo cho Philipin nhưng chưa cho biết rõ số lượng là bao nhiêu. Hãng thông tấn Reuters trích lời Bộ trưởng Nông nghiệp Philipin Arthur Yap cho biết như thế hôm thứ ba. Ông Yap nói thêm rằng các chi tiết của thỏa thuận này còn đang trong vòng thảo luận.

Thứ năm vừa qua, các giới chức ở Manila cho biết: Tổng thống Philipin, bà Gloria Arroyo đã liên hệ với Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng của Việt Nam để yêu cầu ông cam kết cung ứng gạo cho Philipin.

Các nhà quan sát cho rằng yêu cầu vừa kể của nhà lãnh đạo Philipin là một hành động khá đặc biệt trong một thị trường thường được vận hành trên cơ sở thương mại thuần túy giữa các nhà mua bán hoặc những cơ quan lương thực nhà nước.

Theo các nhà phân tích, diễn tiến này là dấu hiệu rõ ràng nhất của sự lo ngại ngày càng tăng của nhiều nước trên thế giới về việc nuôi ăn cho người dân giữa lúc xảy ra tình trạng khan hiếm các loại ngũ cốc như gạo, lúa mì và bắp trên thị trường quốc tế.

Hồi gần đây, giới hữu trách Việt Nam - quốc gia xuất khẩu gạo nhiều hàng thứ nhì thế giới, đã quyết định tạm ngưng xuất khẩu gạo để đáp ứng nhu cầu nội địa giữa các vụ mùa.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG