Đường dẫn truy cập

Cộng đồng người Việt nghĩ gì về các ứng cử viên tổng thống Hoa Kỳ?


Những tin tức thời sự được nhiều người tại Hoa Kỳ chú ý là các cuộc bầu cử sơ bộ quan trọng được tổ chức tại nhiều bang, trong đó có California, nơi có đông người Việt nhất tại Hoa Kỳ. Sau đây là một số chi tiết liên quan đến các ứng cử viên và các đề tài tranh cử đang được nhiều người trong cộng đồng Việt Nam chú ý, do Trần Nam ghi nhận qua các tin tức báo chí tại địa phương và ý kiến của một số người Việt quan tâm đến các sinh hoạt chính trị trong mùa bầu cử Tổng Thống tại Hoa Kỳ.

Trong những ngày vừa qua dù bận rộn với những chuẩn bị cho ngày Tết cổ truyền của dân tộc nhưng nhiều người Việt tại Bang California vẫn đặc biệt chú ý đến các tin tức liên quan đến các cuộc bầu cử sơ bộ quan trọng được thực hiện đồng loạt tại nhiều Bang ở Hoa Kỳ vào hôm thứ Ba vừa qua được gọi là Ngày Siêu Thứ Ba, Về phía đảng Cộng Hòa người ta thấy Nghị Sĩ John McCain đã đạt được thắng lợi lớn, trong khi về phía đảng Dân Chủ, các Thượng Nghị Sĩ Hillary Clinton và Barack Obama đang trong vị thế tranh đua ngang ngửa.

Theo lời ông Hồ Quang Nhựt, một đảng viên Cộng Hòa và từng là chủ tịch Ủy Ban Vận Động Tranh Cử tại miền Bắc California cho các ứng cử viên Tổng Thống của đảng Cộng Hòa trước đây thì người Việt cũng chú ý khá nhiều đến các sinh hoạt chính trị trong các cuộc bầu cử lần này:

Ông Hồ Quang Nhựt: Người Việt rất chú ý đến cuộc bầu cử trong năm nay vì họ đã nhận ra được một điều là họ đã gia nhập dòng chính. Tổng số người Việt tại quận hạt này ghi danh là trên 45,000 người Việt Nam đã ghi danh bầu cử. Và trong tổng số ghi danh bầu cử thì ngày xưa thì Cộng Hòa đông nhưng bây giờ thì tôi thấy rằng khoảng 55% là đảng viên Cộng Hòa trong khi đảng Dân Chủ thì có khoảng từ 35 đến 40%.

Cũng theo lời ông Hồ Quang Nhựt thì vấn đề mà các cử tri Việt Nam mong muốn các ứng cử viên quan tâm không những chỉ là công ăn việc làm mà còn là các chính sách liên quan đến Việt Nam.

Ông Hồ Quang Nhựt: Đối với người Việt Nam thì bây giờ, sau khi định cư lâu năm ở nước Mỹ thì họ nhìn ra 3 vấn đề. Thứ nhất là công ăn việc làm và đời sống, thứ hai là vấn đề chiến tranh Iraq và thứ Ba là vấn đề Việt Nam. Về vấn đề Việt Nam, có nhiều người rất là thắc mắc là không hiểu trong tương lai, chính phủ kế tiếp Tổng Thống Bush sẽ đối với Việt Nam như thế nào, mở rộng thêm hơn hay thắt chặt hơn.

Về các ứng cử viên của đảng Cộng Hòa, ông Hồ Quang Nhựt cho rằng đối với các cử tri người Việt thì ứng cử viên John McCain không phải là một khuôn mặt xa lạ.

Ông Hồ Quang Nhựt: Đối với người Việt Nam thì chúng tôi thấy ông John McCain là người có nhiều triển vọng nhất. Thật sự thì nhiều người Việt Nam gặp tôi có hỏi nhiều lần là bỏ phiếu cho ông McCain là đúng hay sai. Tôi cho rằng đúng bởi vì ông ấy có nhiều ràng buộc đối với cộng đồng Việt Nam. Thứ nhất là ông đã từng tham chiến tại Việt Nam, đã từng ở tù tại Hỏa Lò, và đặc biệt nhất là nhiều dự luật do ông McCain đệ trình đã giúp những người tị nạn, nhất là con cái của những người ra đi theo diện HO được qua định cư tại Hoa Kỳ.

Cùng một quan điểm với ông Hồ Quang Nhựt về những điều vừa kể là nhà báo Huỳnh Lương Thiện, chủ nhiệm báo Mõ tại San Francisco. Tuy nhiên nhà báo Huỳnh Lương Thiện cũng nói rằng sự kiện người Việt ủng hộ ông John McCain vẫn còn là một vấn đề có nhiều phức tạp.

Ông Hồ Quang Nhựt giải thích: Trong số các ứng cử viên của đảng Cộng Hòa có lẻ ông John McCain là người được đa số người Việt chúng ta biết đến nhiều nhất bởi vì ông là người đã tham chiến tại Việt Nam, máy bay của ông bị bắn rớt và ông bị bỏ tù.

Tuy nhiên, ông cũng là người gây ra nhiều quan tâm trái ngược nhau, chẳng hạn như ông ta có thể nói là một người ơn có công giúp đỡ các di dân Việt Nam sang Hoa Kỳ với các dự luật về con lai, về HO vân vân. Đó là một vấn đề rất tốt đối với các cựu tù. Tuy nhiên ngược lại ông cũng là người có thể nói là có thái độ rất thân thiện với chế độ Cộng Sản Việt Nam hiện nay. Đó là 2 quan tâm trái ngược nhau làm cho bà con chúng ta khó xử đối với ông McCain.

Trong khi đó, về phía đảng Dân Chủ người ta thấy có 2 ứng cử viên có nhiều triển vọng nhất là bà Hillary Clinton và ông Barack Obama. Điều khiến cho nhiều người ngạc nhiên là lần đầu tiên một ứng viên gốc châu Phi là Thượng Nghị Sĩ Barack Obama đã giành được sự ủng hộ rất cao của giới trẻ tại Hoa Kỳ, ngay cả tại những bang có tỉ lệ cao người Mỹ trắng. Sau đây là nhận xét của ông Hồ Quang Nhựt về sự kiện này:

Ông Hồ Quang Nhựt : Đặc biệt là ông Obama thì có thể nói rằng đây là một biến cố lịch sử của nước Mỹ mà có lẽ tôi không thể nào ngờ được. Cách đây hơn một năm, khi mà thấy ông Obama ra ứng cử thì tôi nghĩ rằng ông không thể nào đắc cử được. Tuy nhiên, trong vòng 1 tháng nay, nhất là khi theo dõi tiến trình vận động tranh cử và đặc biệt là sự ủng hộ của nhiều người da trắng, đặc biệt là giới trẻ . Tôi có thể nói rằng giới trẻ tại Hoa Kỳ chưa có lần nào lại ủng hộ một ứng cử viên da màu như ông Obama hiện nay. Và tôi cũng nhìn thấy đứng chung quanh ông Obama là những người thuộc thành phần gạo cội của đảng Dân Chủ như ông Kennedy, John Kerry. Điều đó đã báo hiệu cho tôi biết rằng một biến cố sẽ xảy ra cho đất nước này. Đó là ngày bầu cử Tổng Thống vào tháng 11 tới đây.

Tuy nhiên, nhiều người Việt cho rằng mặc dù được nhiều người trong giới trẻ ủng hộ nhưng ứng cử viên Obama vẫn là người chưa có nhiều kinh nghiệm trên chính trường so với ứng cử viên Hillary Clinton. Nhà báo Huỳnh Lương Thiện nhận xét về sự kiện này sau cuộc bầu cử Siêu Thứ Ba vừa qua.

Ông Huỳnh Lương Thiện: Về phía đảng Dân Chủ thì có 2 khuôn mặt nổi bật. Như chúng ta đã biết bà Hillary Clinton và ông Obama thì hiện giờ rất là ngang ngửa thì chúng tôi thì tôi nghĩ rằng cả hai đều có những ưu điểm và khuyết điểm riêng nhưng tôi cho rằng bà Hillary Clinton có lẽ có nhiều cơ hội bởi vì bà ấy có nhiều kinh nghiệm hơn. Tuy chính sách về Iraq của bà có gây nhiều tranh cãi những điều đó đã cho thấy rằng bà người có một bản lĩnh nào đó và kinh nghiệm của bà trong suốt mấy năm mà ông Clinton làm Tổng Thống cũng có thể bảo đảm cho cái bản lãnh của một người lãnh đạo sau này mà tôi nghĩ rằng cần thiết. Đó là cái lý do tại sao mà các cử tri tại bang California đã bầu cho bà Hillary.

Về phía đảng Cộng Hòa, theo nhà nhà báo Huỳnh Lương Thiện thì mặc dù nhiều cử tri không ủng hộ lập trường của ông John McCain về chiến tranh Iraq nhưng ông vẫn là ứng cử viên có rất nhiều triển vọng được đảng chọn ra tranh cử, nhất là sau khi ứng cử viên Mitt Romney tuyên bố ngưng cuộc vận động tranh cử.

Ông Huỳnh Lương Thiện: Đa số cử tri bầu cho ông John McCain là vì nhiều yếu tố. Thứ nhất là về quá trình chính trị của ông. Và ngay cả vấn đề chiến tranh Iraq, tuy ông bị chống đối rất nhiều nhưng ông vẫn giữ nguyên lập trường của ông rất là vững vàng. Thật ra ông không phải là một người rất là xuất sắc nhưng mà so với các ứng cử viên còn lại thì ông McCain là người có ít khuyết điểm hơn cả. Và tôi nghĩ rằng đó cũng là một sự chọn lựa rất là an toàn của các cử tri Hoa Kỳ trước tình thế hiện nay.

Sau các cuộc bầu cử Siêu Thứ Ba, ứng cử viên John McCain của đảng Cộng Hòa đã giành được sự ủng hộ của 707 đại biểu trong số hơn 1,000 phiếu bầu cần thiết để được chỉ định ra tranh cử Tổng Thống.

Về phía đảng Dân Chủ, Thượng Nghị Sĩ Hillary Clinton và Thượng Nghị Sĩ Barack Obama vẫn trong tình trạng tranh đua ngang ngửa. Ứng viên của đảng Dân Chủ cần được sự ủng hộ của hơn 2,000 đại biểu để được chọn ra tranh cử Tổng Thống.



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG