Đường dẫn truy cập

Tổng thống Đông Timor tỉnh lại từ cơn hôn mê sau vụ mưu sát


Tổng thống Đông Timor Jose Ramos-Horta đã tỉnh lại từ cơn hôn mê trong 10 ngày do thuốc men gây ra sau khi bị bắn trong một vụ mưu sát. Các Bác sĩ tại một bệnh viện Australia, nơi ông Ramos-Horta đang được điều trị, cho biết rằng ông đã có nhiều tiến bộ, tuy bệnh tình vẫn còn trầm trọng. Thông tín viên Phil Mercer của đài VOA gởi về từ Sydney bài tường thuật chi tiết sau đây.

Ông Jose Ramos-Horta rốt cuộc đã tỉnh lại sau 10 ngày hôn mê ở bệnh viện Hoàng gia Darwin. Vị Tổng thống của Đông Timor đã trải qua 5 cuộc phẫu thuật trong hơn một tuần qua, và nhân viên ở bệnh viện nói rằng ông sẽ còn phải trải qua một số các vụ giải phẫu nhỏ.

Các Bác sĩ nói rằng phương pháp điều trị của họ đã mang lại kết quả tốt, nhưng nhà lãnh đạo Đông Timor vẫn còn nằm trong khu vực dành cho các bệnh nhân cần theo dõi sát và họ chưa rõ là khi nào thì ông mới có thể xuất viện.

Bác sĩ Len Notaras cho hay: ông Ramos-Horta đã được cho hồi tỉnh một cách tuần tự.

Bác sĩ Notaras nói: "Bây giờ ông đang tỉnh lại từ từ trong lúc lượng thuốc mê được giảm đi. Ông cũng bắt đầu nói chuyện với các nhân viên y tế ở xung quanh và với một số người thân trong gia đình. Nhưng tình trạng của ông vào lúc này vẫn còn nghiêm trọng."

Tổng thống Ramos-Horta đã bị bắn hai phát đạn vào ngực và lưng hôm 11 tháng 2 trong một vụ tấn công của phiến quân ở thủ đô Dili của Đông Timor. Thủ tướng Xanana Gusmao cũng bị phục kích trong cùng ngày nhưng được bình an vô sự.

Cả hai vụ tấn công này được thực hiện bởi những người thuộc phe của viên cựu chỉ huy quân cảnh Alfredo Reinado. Ông này đã bị hạ sát trong vụ tấn công vào nhà ông Ramos-Horta. Giới hữu trách đã ra lệnh tróc nã 17 người bị nghi dính líu tới 2 vụ tấn công này.

Các binh sĩ duy trì hòa bình người Australia, cùng với các lực lượng tăng viện từ Bồ đào Nha, Malaysia và New Zealand đã được bố trí ở Đông Timor vào năm 2006 để ngăn chận những vụ giao tranh giữa những thành phần nổi loạn - do Alfredo Reinado cầm đầu, với các đơn vị trung thành với chính phủ.

Những vụ mưu sát hồi tuần trước đã khiến Australia đưa thêm 200 binh sĩ và cảnh sát tới Dili để ngăn ngừa những vụ rối loạn. Các binh sĩ quốc tế đang lục soát khu vực xung quanh Dili để truy lùng các nghi can.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG