Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Australia thăm Ðông Timor


Thủ tướng Australia Kevin Rudd nói rằng: các thành phần bất hảo sẽ không được phép phá hoại nền dân chủ của Đông Timor. Nhà lãnh đạo Australia đang thăm Đông Timor sau khi xảy ra âm mưu ám sát Tổng thống và Thủ Tướng của nước này. Từ Sydney, Thông tín viên Phil Mercer của đài VOA gửi về bài tường trình chi tiết sau đây.

Chuyến thăm Đông Timor của Thủ tướng Kevin Rudd là một hành động bày tỏ sự ủng hộ của Australia đối với nước này sau một tuần lễ có nhiều sóng gió vì cả Tổng thống Jose Ramos Horta và Thủ tướng Xaxana Gusmao đều là mục tiêu tấn công của phiến quân.

Ông Rudd sẽ được báo cáo về tình hình an ninh tại Đông Timor và sẽ gặp vị chỉ huy Lực lương Ổn định Quốc tế của LHQ. Ông cũng sẽ tiếp xúc với các thành viên cao cấp của cảnh sát Liên bang Australia và vị tương nhiệm phía Đông Timor là ông Gusmao.

Lực lượng tiếp viện - được Canberra đưa tới Dili từ khi xảy ra các vụ tấn công, đã tăng quân số của đạo quân của Australia lên tới khoảng 1,100 binh sĩ và cảnh sát viên.

Ông Rudd mang theo một thông điệp rõ ràng. Ông nói rằng chính phủ của ông sẽ làm tất cả những gì có thể được để bảo đảm an toàn cho các định chế dân chủ ở Đông Timor.

Nhà lãnh đạo Australia nhấn mạnh rằng sự ủng hộ của Australia dành quốc gia Đông Timor non trẻ là "tuyệt đối vững chắc". Ông cũng gạt bỏ những mối lo ngại về sự an toàn của bản thân ông trong thời gian đi thăm Đông Timor.

Ông Rudd nói: "Tuyệt đối không có sự lo ngại liên quan đến sự an toàn của tôi. Tuy nhiên, tôi quan tâm sâu sắc đến an ninh và ổn định trong tương lai của Đông Timor và chúng tôi có hằng ngàn nam nữ quân nhân tại đó cùng với 100 cảnh sát viên, và cả một khối đông đảo người Australia nữa. Những diễn biến hồi gần đây cũng mang lại cho tôi một trách nhiệm là phải làm thế nào để binh sĩ và cảnh sát Australia ở Đông Timor có đủ tất cả những gì mà họ cần để có thể chu toàn nhiệm vụ."

Thủ tướng Rudd đã được ông Gusmao, người thoát hiểm trong vụ tấn công nhắm vào chiếc xe chở ông hồi đầu tuần này, mời đến Đông Timor. Tổng thống Jose Ramos Horta bị bắn hai phát đạn trong một vụ phục kích khác và đang trong tình trạng nguy kịch tại một bệnh viện ở thành phố Darwin ở phía bắc Australia. Theo dự trù ông Kevin sẽ đến thăm nhà lãnh đạo Đông Timor khi trở về Australia.

Chủ mưu vụ ám sát hai nhân vật hàng đầu Đông Timor là Alfredo Reinado, một viên chỉ huy quân cảnh bị giới hữu trách truy nã. Ông này đã thiệt mạng trong cuộc giao tranh với các cận vệ của Tổng thống Ramos Horta. Alfredo Reinado đã cầm đầu một cuộc nổi loạn chống lại chính phủ Đông Timor và đã bị truy tố vì vai trò của ông ta trong cuộc giao tranh giữa phiến quân và cảnh sát năm 2006.

Những vụ bạo động trước đó đã dẫn tới việc can thiệp của các binh sĩ gìn giữ hòa bình thuộc các nước Australia, New Zealand, Bồ Ðào Nha và Malaysia, lập thành Lực lượng ổn định quốc tế ở Đông Timor.



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG