Đường dẫn truy cập

Thu hoạch vụ đông xuân ở Thái Lan và Việt Nam sẽ không ngăn giá gạo leo thang


Thu hoạch gạo vụ đông xuân ở Thái Lan và Việt Nam, hai nước đứng đầu về xuất khẩu gạo, có thể sẽ không ngăn chặn được giá gạo tăng hơn 20% trong năm nay, vào lúc các chính phủ và giới mua bán dự trữ lúa gạo mà họ e rằng sẽ bị thiếu hụt về lượng cung cấp.

Nhu cầu gia tăng tại vùng Trung Đông và lượng tiêu thụ nhiều hơn ở Châu Phi đã dẫn tới hiện tượng tăng giá gạo của Thái Lan trong năm nay. Lần đầu tiên từ một thập niên, giá mua lên tới 500 đôla 1 tấn, một dấu hiệu đáng lo ngại cho những người quyết định chính sách Á châu vốn đã ở trong tình trạng đề cao cảnh giác về an toàn và lạm phát lương thực.

Giá gạo Á Châu thường sụt giảm hay đứng trong mùa thu hoạch bắt đầu vào tháng tới, nhưng theo các chuyên gia thì thông lệ này có thể sẽ không đúng trong năm nay.

Về phía cung cấp, một đợt rét đậm ở bắc bộ Việt Nam có thể buộc nông gia phải trồng lại một phần hoa mầu vụ đông-xuân. Hà Nội đã ngưng phê chuẩn lượng gạo xuất khẩu trong tháng 3 trong nỗ lực kiềm chế lạm phát trong nước, trong khi có nhiều phần chắc là Ấn Độ sẽ không bãi bỏ lệnh cấm xuất khẩu một phần đã áp dụng hồi tháng 10 năm ngoái để tìm cách đáp ứng nhu cầu trong nước.

Trong khi đó, nhu cầu về gạo Thái Lan và Việt Nam cũng gia tăng vào lúc các khách hàng Âu Châu đi tìm các thị trường mới vì các biện pháp kiểm soát hàng nhập của Trung Quốc bị siết chặt và một số chính phủ tìm cách dự trữ gạo vì thấy số cung trên toàn cầu bị sụt giảm.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG