Đường dẫn truy cập

Khủng hoảng tài chính toàn cầu có thể ảnh hưởng đến kinh tế Việt Nam


Tốc độ tăng trưởng kinh tế cao của Việt Nam có thể chậm lại trong năm nay vì tình hình khủng hoảng tài chính trên toàn cầu. Đó là nhận định của người đứng đầu Ngân hàng Phát triển Á Châu, tức ADB.

Bản tin của thông tấn xã Reuters trích lời ông Haruhiko Kuroda tại một cuộc họp báo tại Hà Nội nói rằng chiều hướng hơi đi xuống tới mức 8% so với 8,5% trong năm nay có thể mang lại lợi ích cho nền kinh tế Việt Nam và giúp ngăn chặn nạn lạm phát.

Trong 3 ngày đi thăm Hà Nội, chủ tịch ADB tái khẳng định sự cam kết của Ngân hàng là cung cấp cho Việt Nam viện trợ phát triển chính thức, hay ODA.

Sau khi gặp thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và thống đốc ngân hàng nhà nước Việt Nam, ông Kuroda nói với các phóng viên rằng ông tin tưởng là Việt Nam đang cố gắng bảo đảm là các ngân khoản ODA được sử dụng một cách hữu hiệu.

Hãng tin DPA của Đức dẫn lời ông Kuroda cho biết ADB cam kết hỗ trợ Việt Nam trong công tác giảm nghèo và khắc phục các rào cản tăng trưởng qua việc cung cấp viện trợ giúp Việt Nam tiếp tục tiến trình thực thi cải cách tài chính và hành chính công, mở rộng cơ hội giáo dục cho thanh thiếu niên, và tiếp tục giải quyết các khúc mắc về hạ tầng cơ sở gây trở ngại cho phát triển.

Ông Kuroda cũng ca ngợi Việt Nam về việc hợp tác với cộng đồng quốc tế trong các vấn đề như tăng nhiệt toàn cầu.

Tuy nhiên, vẫn theo chủ tịch Ngân hàng Phát triển Á Châu, Việt Nam phải tăng giá đồng bạc Việt Nam lên chút ít để tránh nạn lạm phát. Nhưng ông nói rằng chính sách tiền tệ phải thích hợp và nếu cần phải được kiểm soát chặt chẽ hơn nữa.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG