Đường dẫn truy cập

Thế giới đón mừng Lễ Tình Nhân


Lễ Valentine vào ngày 14 tháng 2 hằng năm, là một dịp để cho mọi người bày tỏ lòng thương yêu, nhất là những cặp tình nhân hay vợ chồng. Đi kèm với ngày này là những món quà tặng, những cánh thiệp mà người ta gửi cho nhau đầy tính lãng mạn, và cũng vì thế mà tập tục bắt nguồn từ phương tây giờ đây đà lan đi khắp thế giới và trở thành một dịch vụ hái ra tiền. Nhân dịp Valentine năm nay, Lan Phương sẽ mời quí thính giả xem lễ này được đón nhận như thế nào ở một số quốc gia trên thế giới, đồng thời nghe chủ nhân của một cửa hàng hoa và quà tặng có cả những dịch vụ gửi hàng về Việt Nam trong số đó có dịch vụ gửi quà nhân ngày lễ tết, nói về những liên hệ tình cảm của người Việt ở hai bên bờ đại dương.

Câu chuyện bắt đầu vào thế kỷ thứ ba tại Rome khi hoàng đế Claudius đệ nhị cấm tất cả các cuộc hôn nhân vì cho rằng các thanh niên độc thân sẽ là những binh sỹ chiến đấu giỏi. Nhưng một linh mục tên là Valentine vẫn tiếp tục làm phép cưới cho những cặp trai gái muốn kết hôn. Vì chống lại lệnh cấm của vua, linh mục bị tống giam. Trong lúc bị giam cầm, có một thiếu nữ hay đến thăm linh mục rồi ông yêu người con gái này lúc nào không biết. Trước khi chết, linh mục này viết cho cô gái một lá thư. Bức thư được coi là cánh thiệp Valentine đầu tiên của nhân loại.

Ngày nay, nhờ vào hệ thống truyền hình, các tập tục của ngày Valentine được quảng bá rộng rãi. Người ta thấy được những cái hay và tính lãng mạn của nó, cho nên lễ Valentine được nhiều quốc gia trên thế giới đón nhận.

Tại nước Mehicô, thần Cupid, tức thần Ái Tình, biểu tượng nổi bật của ngày này, được người dân tôn thờ hết mình. Ngay sau khi lễ giáng sinh bế mạc là dân chúng nước này quay sang chuẩn bị cho lễ Valentine. Nam nữ thanh niên tặng hoa, tặng quà cho nhau, bong bóng đỏ treo khắp nơi.

Những công nhân Mexico sang Mỹ kiếm sống muốn chứng tỏ sự ăn nên làm ra của mình thường quà cáp hậu hĩnh cho tình nhân của họ ở quê nhà. Nhưng ở Tây Ban Nha bên trời Âu thì ngày lễ Valentine lại không được coi là quan trọng cho mấy, tuy nó cũng vẫn là một ngày để moi tiền các cô cậu thích hội hè đình đám.

Ở Đan Mạch và Na Uy, không có nhiều người ăn mừng ngày lễ, tuy nhiên một số cặp tình nhân vẫn trao đổi những cánh thiệp chứa chan tình cảm và tặng nhau hoa hồng đỏ hoặc dẫn nhau đi ăn tối.

Riêng tại Na Uy thì điều mà người ta nhấn mạnh trong ngày này dường như là tình yêu dành cho môi trường để nước này đạt chỉ tiêu có nền kinh tế đầu tiên trên thế giới với mức khí thải carbon là 0 vào năm 2050!

Tại đông phương, khi mà nước Ấn Độ với nền văn minh cổ xưa ngày càng âu hóa, lễ Valentine đang tiến nhanh, tiến mạnh vào nền văn hóa nước này khi nó trở thành một dịp để người ta công khai bày tỏ tình thương yêu. Và đi kèm với nó, là sự buôn may bán đắt, nhất là cho các nhà trồng hoa xuất khẩu của Ấn. Theo tờ The Economic Times, những tháng giữa Giáng Sinh và lễ Valentine, số hoa xuất khẩu của Ấn chiếm từ 40% đến 45% tổng số hoa xuất khẩu trong toàn năm.

Ở các quốc gia Hồi giáo thì coi bộ thần Ái Tình không được chào đón nồng nhiệt cho mấy vào ngày này. Tuy nhiên tại Iran, ngày càng có nhiều cửa hàng trang hoàng với những con thú nhồi bông, kẹo sô cô la hình quả tim và bong bóng đỏ vào dịp lễ Valentine, và người ta còn thấy các thiếu niên nắm tay nhau đi dạo trong các con hẻm tại Teheran bày tỏ lòng thương yêu.

Còn ở nước Kuwait, hôm chủ nhật vừa qua, 2 nhà lập pháp trong quốc hội nước này đã lên tiếng đòi chính phủ cấm cử hành lễ Valentine vì họ coi những lễ lạc này là vô đạo đức và coi thường những giá trị của Hồi giáo. Tiểu vương quốc nhỏ bé nhưng có rất nhiều dầu hỏa trong vùng vịnh Ba Tư này từ trước đến giờ vẫn cho phép mừng lễ Valentine và các siêu thị, cửa hàng năm nay vẫn bán quà tặng cho dịp này.

Còn ở Việt Nam lễ Valentine là một tập tục tương đối mới mẻ. Theo giáo sư nhân chủng học Harriet Phinney thuộc đại học bang Washington,một chuyên gia khảo cứu về tình yêu và cách trai gái tỏ tình với nhau trên khắp thế giới, thì mới thập niên 1990, ông không thấy có một tiệm nào bán thiệp Valentine hay một lễ lạc nào mừng ngày lễ Tình Nhân.

Thế nhưng trong chuyến trở lại thăm Việt Nam mới đây, giáo sư Phinney chứng kiến những băng đơ rôn treo đầy đường phố chính, mời mọc giới trẻ tham dự các lễ mừng ngày Valentine. Cũng theo giáo sư Phinney thì ở Việt Nam, các cặp đã thành vợ thành chồng không có khuynh hướng tham dự những lễ lạc ït này. Giáo sư cho biết tại Việt Nam, người ta quan niệm rằng lãng mạn chỉ là chuyện trước hôn nhân mà thôi.

Cũng để tìm hiểu xem người Việt mừng lễ như thế nào, ban Việt ngữ đài VOA đã tiếp xúc với bà Mai Hoa, chủ nhân cửa hàng hoa và quà tặng có tên là Bốn Mùa tại Huntington Beach, bang California. Bà cho biết về thành phần gửi hoa và quà từ Mỹ về Việt Nam trong dịp này.

Bà Mai Hoa nói: "Lễ Tình Nhân thì bồ bịch gửi cho nhau vào khoảng 80%, còn vợ chồng gửi cho nhau khoảng 20%. Vợ chồng có nghĩa là những người đã về Việt Nam và đang làm giấy tờ để chờ đi."

Nguyên nhân nào tạo nên mối tình cảm ngày càng thắm thiết hơn giữa những người Việt khác phái ở hai bên bờ đại dương?

Bà Mai Hoa giải thích: "Về vấn đề tình cảm, khi mà Việt Nam và Mỹ cứ đi qua đi lại thăm nhau thì sẽ nảy ra những thứ tình cảm, nhất là thế hệ trẻ người Việt sau này lớn lên ở bên Mỹ khi mà họ về Việt Nam, họ muốn tìm hiểu lại cái đất nước nơi mà cha ông hay là bố mẹ mình đã sinh ra nó như thế nào. Khi họ về, họ tìm hiểu về văn hóa, đồng thời họ cũng kết thêm bạn bè ở Việt Nam, và cái tình cảm nó nảy nở, đôi khi chỉ là tình bạn, đôi khi có thể là bồ. Lại thêm vấn đề gọi điện thoại và e-mail ngày càng dễ thì sự phát triển quan hệ tình cảm ngày càng nhiều hơn."

Cửa hàng Bốn Mùa có đại lý khắp Hoa Kỳ và Canada, những người không biết sử dụng Internet có thể đến những đại lý tại nhiều cơ sở gửi tiền hoặc công ty du lịch của người Việt ở nhiều nơi tại Hoa Kỳ và Canada đặt hàng để gửi về Việt Nam, còn giới trẻ thì cứ việc mở internet vào xem các mặt hàng của cửa tiệm và gửi quà online. Cửa hàng bán hoa, quà tặng và dịch vụ gửi quà về Việt Nam có tên là Bốn Mùa tại Huntington Beach, bang California là một trong những cơ sở kinh doanh đã góp phần vào số doanh thu 17 tỉ đô la của Hoa Kỳ trong dịp lễ Valentine năm nay, bất chấp tình hình kinh tế Mỹ đang hồi trì chậm.

Mời quí vị bấm vào đường dẫn ở trên để theo dõi cuộc phỏng vấn do Lan Phương thực hiện:

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG