Đường dẫn truy cập

Tòa Phúc thẩm Anh đảo ngược bản án đối với 5 thanh niên Hồi giáo


Trong một phán quyết có tính chất dấu mốc, Tòa Phúc thẩm Anh do thẩm phán kỳ cựu nhất nước làm chánh án, đã đảo ngược bản án của 5 thanh niên Hồi giáo bị cầm tù từ tháng 7 năm ngoái về tội sở đắc các thông tin về khủng bố từ internet. Mời quí vị theo dõi thêm một số chi tiết dựa theo tường thuật do thông tín viên Tom Rivers của đài VOA gởi về từ London.

Năm thanh niên tuổi từ 20 tới 22 này đang thọ các án tù từ 2 đến 3 năm về tội sở hữu những bài viết dùng cho các mục đích khủng bố. Các bản án vừa kể được tuyên dựa theo Luật Khủng bố của Anh năm 2002.

Những thanh niên này đã xem những tài liệu cực đoan được phổ biến rộng rãi trên mạng internet. Điều tối quan trọng đối với các vị thẩm phán là những thanh niên này xem các tài liệu với ý định như thế nào.

Chánh án Nicolas Phillipis kết luận rằng không có bằng chứng nào cho thấy các thanh niên đó có ý định khủng bố. Hôm qua, tòa án đã đảo ngược các bản án và ra lệnh trả tự do cho 5 người vừa kể. Anh Akbar Butt, một trong những người vừa được thả, cho biết như sau:

"Vào lúc này tôi không muốn nói nhiều. Tôi chỉ muốn nói rằng tôi rất cảm kích về việc được có mặt nơi đây và tôi cảm thấy vui sướng trước quyết định của tòa án."

Các vị luật sư của 5 thanh niên này nói rằng thân chủ của họ đã bị cầm tù vì những tội phạm về tư tưởng và vụ án này sẽ có một ảnh hưởng quan trọng đối với những vụ án còn đang được thụ lý. Luật sư Imran Khan, đại diện của bị cáo Aitzaz Zafar, nói rằng quyết định của Tòa Phúc thẩm cho thấy rất rõ là việc sở hữu những tài liệu cực đoan tự nó không phải là một tội phạm.

Ông Khan nói: "Dĩ nhiên là trong tình hình hiện nay mọi người cần phải cẩn thận về những gì mà họ tìm đọc, nhưng có một điều quan trọng là người dân không thể bị truy tố và bị bỏ tù chỉ vì họ sở hữu một số tài liệu nào đó mà họ hoàn toàn không có ý định dùng chúng để thực hiện bất kỳ hành vi khủng bố nào."

Luật sư Khan nói thêm rằng xã hội Anh tuyệt đối không thể kết tội người dân chỉ vì họ đọc các tài liệu, bất kể là tài liệu đó tốt hay xấu.

Khi bị bắt, 4 người trong số 5 thanh niên đó là sinh viên của Đại học Bradford ở miền bắc nước Anh, và người còn lại là học sinh cấp ba ở London. Cả 5 đều thừa nhận là họ đã tải xuống những tài liệu đó từ internet, nhưng họ cũng nói rằng họ chỉ muốn nghiên cứu về đạo Hồi mà thôi.

Bộ Nội Vụ Anh đang xem xét phán quyết của tòa Phúc thẩm và các công tố viên có 7 ngày để quyết định về việc có kháng cáo hay không.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG