Đường dẫn truy cập

Malaysia giải tán quốc hội và tổ chức bầu cử trước hạn


Thủ tướng Malaysia đã dọn đường cho việc tổ chức bầu cử trước kỳ hạn qua việc giải tán quốc hội. Cuộc đầu phiếu này dự kiến sẽ diễn ra trước khi lãnh tụ đối lập Anwar Ibrahim được quyền ra tranh cử. Từ trung tâm tin tức Á châu của VOA ở Hồng Kông, thông tín viên đài VOA Claudia Blume gởi về bài tường thuật sau đây:

Thủ tướng Malaysia Abdullah Ahmad Badawi loan báo việc giải tán quốc hội ngày hôm nay tại Putrajaya, thủ đô hành chánh nằm gần Kuala Lumpur.

Nhà lãnh đạo Malaysia nói rằng việc giải tán quốc hội cho phép tổ chức tổng tuyển cử theo qui định của hiến pháp.

Ngày đầu phiếu hiện chưa được ấn định, nhưng nhiều người dự kiến sẽ diễn ra trong vài tuần nữa. Bầu cử quốc hội Malaysia vốn dĩ đến giữa năm 2009 mới được tổ chức vì nhiệm kỳ 5 năm của ông Badawi khi đó mới hết hạn.

Lãnh tụ đối lập Anwar Ibrahim nói rằng việc Thủ tướng Badawi quyết định tổ chức bầu cử sớm là một mưu toan để ngăn không cho ông ra tranh cử. Ông Anwar từng giữ chức phó Thủ tướng, nhưng đã bị cách chức và bị ở tù vào năm 1998 về các tội tham nhũng và có hành vi tính dục bất tự nhiên. Bản án về tính dục sau đó đã được đảo ngược nhưng bản án tham nhũng khiến ông không được tham gia chính trường cho tới tháng tư năm nay.

Phát biểu với báo chí ở Hồng Kông ngày hôm nay, ông Anwar nói rằng ông dự trù õ bắt đầu thực hiện những nỗ lực để quay lại chính trường thông qua cuộc bầu cử bổ túc sẽ diễn ra trong năm nay.

Ông Anwar nói: "Chúng tôi biết rằng đây là một thủ đoạn dơ bẩn của chính phủ nhằm ngăn không cho tôi tham gia cuộc bầu cử quốc hội. Chúng tôi dự định soạn thảo một sách lược để chọn 20 khu bầu cử mà các ứng viên sẽ từ chức sau khi đắc cử. Lúc đó tôi sẽ có thể ra tranh cử trong một cuộc bầu cử bổ túc."

Đảng Umno của Thủ tướng Badawi đã nắm quyền ở Malaysia từ khi nước này tách khỏi Anh quốc để độc lập cách nay hơn 50 năm. Theo dự liệu, đảng Umno sẽ giành được thế đa số 2 phần 3 trong cuộc bầu cử quốc hội lần này. Tuy nhiên, theo lời ông Anwar, đảng Keadilan của ông và hai đảng liên minh có những kế hoạch khác.

Ông Anwar nói: "Tôi tin rằng chúng tôi sẽ bắt đầu cuộc vận động này với việc không để cho đảng Umno đương quyền giành được thế đa số 2 phần 3. Điều này có nghĩa là chúng tôi sẽ chiếm được khoảng 70 ghế tại quốc hội một cách dễ dàng."

Trong cuộc bầu cử lần trước, tổ chức hồi năm 2004, liên minh các đảng đương quyền đã chiếm đến 90% số ghế đại biểu quốc hội.

Trong vài tháng qua, chính phủ ở Kuala Lumpur đã bị rúng động vì một loạt các vấn đề, một vụ tai tiếng tính dục liên quan tới một Bộ trưởng trong nội các, các cáo giác về tham ô trong ngành tư pháp, và những vụ biểu tình hiếm khi xảy ra của những người Malaysia gốc Ấn Ðộ phản đối nạn kỳ thị chủng tộc.



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG