Đường dẫn truy cập

Vật giá leo thang gây khó khăn cho đời sống người dân ở Việt Nam


Sự tăng trưởng kinh tế khá nhanh chóng của Việt Nam đã nhận được sự tán thưởng của cộng đồng quốc tế nhưng phần lớn dân chúng ở Hà Nội than phiền rằng đời sống của họ ngày càng trở nên chật vật hơn.

Tường thuật hôm thứ tư của hãng thông tấn Pháp cho biết tình trạng này phát sinh từ nạn vật giá leo thang, đặc biệt là giá thực phẩm, với tỉ lệ gia tăng trong tháng giêng vừa qua lên tới 22% tính theo năm.

Các số liệu của Tổng cục Thống kê cho biết giá tiêu dùng tính chung đã tăng hơn 14% - tỉ lệ cao nhất từ năm 1995. Sự gia tăng này vượt xa mức gia tăng của lương bổng và gây thiệt hại nhiều nhất cho người nghèo.

Phái viên của AFP trích lời ông Jonathan Pincus, đại diện Chương trình Phát triển Liên hiệp quốc tại Việt Nam, nói rằng 'đây là một vấn đề nghiêm trọng vì thực phẩm chiếm phần lớn các khoản chi tiêu của những gia đình nghèo ở Việt Nam'.

Chuyên gia kinh tế này nói thêm rằng vấn đề này có thể khiến cho một số người phải rơi lại vào tình trạng nghèo túng.

Theo ghi nhận của AFP, sự tăng vọt của giá thực phẩm, xăng dầu, và các nhu yếu phẩm khác đã gia tăng những vụ tranh chấp lao động, đặc biệt là ở những công ty dệt may và giày dép do người Đài Loan và Nam Triều Tiên làm chủ ở xung quanh thành phố Sài Gòn.

Chỉ riêng trong 20 ngày đầu năm 2008 đã có hơn 25,000 công nhân đình công ở gần 40 công xưởng để đòi tăng lương và cải thiện điều kiện làm việc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG