Đường dẫn truy cập

Mỹ chính thức khởi tố 6 nghi can vụ khủng bố 11/9


Chính phủ Hoa Kỳ đã chính thức khởi tố 6 nghi can trong vụ khủng bố ngày 11 tháng 9 năm 2001, về tội sát nhân và phạm tội ác chiến tranh.

Một công tố viên quân sự nói rằng quân đội Hoa Kỳ muốn xử các nghi can này chung với nhau, và muốn buộc tội tử hình cho tất cả nhóm này. Bây giờ đến lượt một thẩm phán quân sự duyệt xét các chứng cớ và quyết định xem có nên tiếp tục tiến hành vụ xử hay không.

Các nghi can này gồm có Khalid Sheikh Mohammed, người được xem là chủ mưu của vụ 11 tháng 9; kế tiếp là Mohammed al-Qahtani, Walid bin Attash, Ramzi bin al-Shibh, Ali Abd al-Aziz Ali, và Mustafa Ahmed al-Hawsawi.

Họ đang bị giam tại vịnh Guantanamo gần Cuba, và sẽ được xử theo thủ tục của tòa án quân sự.

Các tội danh chính thức của nhóm này là âm mưu, sát nhân, khủng bố và yểm trợ cụ thể cho khủng bố.

Vụ khủng bố ngày 11 tháng 9 làm thiệt mạng khoảng 3,000 người, sau khi 2 máy bay đâm vào tháp đôi ở thành phố New York, một đâm vào trụ sở bộ Quốc Phòng ở gần thủ đô Washington, và một chiếc rơi xuống một cánh đồng trong bang Pennsylvania.

Mới đây, nhà chức trách nhìn nhận đã sử dụng kỹ thuật trấn nước các nghi can và nhờ đó mới có được những thông tin quan trọng.

Kỹ thuật này bị nhiều người xem là tra tấn. Giờ đây, các thẩm phán của quân đội sẽ quyết định bằng chứng được thu thập do kỹ thuật đó có được chấp nhận trước tòa hay không.

Chính phủ Hoa Kỳ đang bị nhiều quốc gia chỉ trích vì giam giữ các nghi can khủng bố quá lâu tại vịnh Guantanamo, nhiều người trong số này chưa được xét xử.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG