Đường dẫn truy cập

Đại sứ Mulford kêu gọi Ấn Ðộ phê chuẩn hiệp định hạt nhân Ấn-Mỹ


Đại sứ Mỹ ở Ấn Độ cho hay: thỏa thuận hạt nhân giữa hai nước có thể bị hủy bỏ nếu các nhà lập pháp Ấn Độ không phê chuẩn hiệp định này.

Trong cuộc phỏng vấn trên đài truyền hình ngày hôm qua, Đại sứ David Mulford nói rằng nếu không được phê chuẩn vào thời điểm này, hiệp định hạt nhân Ấn-Mỹ sẽ phải trải qua một vòng duyệt xét khác của quốc hội Hoa Kỳ.

Ông nói thêm rằng: thỏa thuận với những điều kiện như hiện nay sẽ không được dành cho Ấn Độ trong những năm sau này, vì có những thay đổi đáng kể do các nhóm chống phổ biến hạt nhân áp đặt.

Hiệp định này sẽ chấm dứt lệnh cấm đã được áp dụng trong 30 năm qua của Hoa Kỳ đối với việc mua bán nhiên liệu và công nghệ hạt nhân với Ấn Độ. Để đổi lại, New Dehli sẽ để cho Cơ quan Nguyên tử năng Quốc tế giám sát chặt chẽ một số lò phản ứng hạt nhân của mình.

Đảng Cộng Sản Ấn Độ chống đối hiệp định này vì cho rằng sự độc lập của chính sách ngoại giao và chương trình vũ khí hạt nhân của Ấn Độ sẽ bị tổn hại. Họ dọa ngưng hậu thuẫn cho chính phủ liên hiệp của Thủ tướng Manmohan Singh nếu hiệp định này được quốc hội phê chuẩn.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG