Đường dẫn truy cập

Mỹ, Việt hợp tác để dọn sạch các vùng đất bị ô nhiễm chất độc da cam


Hoa Kỳ và Việt Nam đang hợp tác để tổng vệ sinh các vùng đất bị quân đội Hoa Kỳ rải hóa chất độc hại trong thời gian chiến tranh.

Một ủy ban Việt Mỹ đã đến sân bay Đà Nẵng trong tuần này, là nơi có một khu vực đã bị cô lập và đánh giá là đã bị ô nhiễm vì chất độc da cam.

Chất dioxin và các chất độc khác nằm trong chất độc da cam đã làm hỏng một cái hồ cá gần đó.

Hoa Kỳ đã rải khoảng 75 triệu lít hóa chất có dioxin trong chiến tranh Việt Nam để khai quang rừng rậm và phá hủy hoa màu của các lực lượng cộng sản trong thập niên 1960 và 1970.

Năm ngoái, Hoa Kỳ hứa cung ứng 3 triệu đôla cho công tác tổng vệ sinh và lập các trung tâm điều trị tại Việt Nam. Chỉ có một phần nhỏ trong số tiền này được giải ngân.

Hoa Kỳ và Việt Nam có ý kiến bất đồng về tác động của dioxin đối với sức khỏe con người. Việt Nam nói rằng có hơn 3 triệu người bị ảnh hưởng do chất độc da cam, trong khi Hoa Kỳ thì nói không thể chứng minh có liên hệ giữa chất độc da cam và nhiều ca bệnh hay những ca dị dạng.

Sân bay Đà Nẵng là 1 trong 3 địa điểm được các nhà khoa học đánh giá là 'điểm nóng' vì có nồng độ dioxin cao gấp mấy trăm lần so với mức được chấp nhận.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG