Đường dẫn truy cập

Ai Cập đóng cửa biên giới với dải Gaza


Các lực lượng an ninh Ai Cập đã bắt đầu đóng cửa biên giới với dải Gaza, 2 ngày sau khi các phần tử tranh đấu ở Gaza đặt chất nổ để phá vỡ bức tường biên giới. Hàng trăm ngàn người đã vượt biên vào Ai Cập để mua lương thực và các nhu yếu phẩm khác, tuy nhiên các binh sĩ biên phòng đang cố gắng ngăn chận dòng người vượt biên này. Từ Cairo TTV đài VOA Challiss McDonough gửi về bài tường trình sau đây.

Các lực lượng an ninh Ai Cập được trang bị các phương tiện chống bạo loạn đã lập thành một hàng rào người để cố gắng chận đứng dòng người từ dải Gaza đổ vào Ai Cập, qua những chỗ vỡ của bức tường an ninh. Đồng thời họ tiếp tục để những người đi theo hướng ngược lại để trở về dải Gaza, và dùng loa phóng thanh để thông báo rằng biên giới sẽ hoàn toàn đóng cửa vào cuối ngày.

Các đám đông đã nhanh chóng tụ tập bên phía Palestine sau khi biên giới đóng cửa, và họ vẫn tiếp tục xô đẩy để vượt qua biên giới. Các binh sĩ biên phòng dùng vòi rồng xịt bên trên đầu đám đông để đẩy họ ngược trở lại. Nhiều vụ xô xát đã xảy ra và những người chứng kiến cho biết một số người phản đối đã ném đá vào cảnh sát.

Tuy nhiên, theo tin từ biên giới thì vì bức tường bị vỡ nhiều chỗ dân chúng vẫn tiếp tục vượt qua được biên giới qua các khoảng tường bị vỡ khác và tương đối ít bị cản trở.

Cảnh sát đã lập các trạm kiểm soát dọc theo các ngả đường ra khỏi bán đảo Sinai để không cho người Palestine đi đến thủ đô Cairo hay những nơi khác bên ngoài vùng biên giới.

Hàng trăm ngàn người Palestine đã vượt biên vào Ai Cập từ khi các phần tử tranh đấu trong dải Gaza đặt chất nổ phá vỡ phần lớn bức tường biên giới hồi sáng sớm thứ tư. Tổng Thống Ai Cập Hosni Mubarak nói rằng ông đã ra lệnh cho các lực lượng an ninh cho phép những người này qua biên giới để mua lương thực, thuốc men, nhiên liệu và các nhu yếu phẩm khác, và trở về lại dải Gaza miễn là họ không mang theo võ khí.

Hàng hóa của các cửa hiệu tại các thị trấn biên giới Rafah và El-Aris bán hết sạch một cách nhanh chóng. Một số người Palestine còn đặt mua hàng được chở đến từ Cairo. Nhiều người ở cả hai phía vượt qua biên giới để thăm thân nhân.

Cửa khẩu biên giới Rafah là con đường duy nhất ra khỏi dải Gaza mà không phải đi qua lãnh thổ Israel. Cửa khẩu này hầu như đóng cửa hoàn toàn từ khi nhóm Hamas chiếm quyền kiểm soát dải Gaza bằng bạo động hồi tháng 6.

Các phần tử tranh đấu bạo động đã đặt chất nổ phá vỡ bức tường ở biên giới sau khi Israel phong tỏa dải Gaza, trước tiên là cấm các chuyến nhiên liệu vào Gaza, tuy nhiên sau đó đã cho phép vận chuyển một số nhiên liệu vào đó để tiếp tế cho nhà máy điện chính của Gaza.

Nhóm Hamas muốn Ai Cập mở cửa biên giới với Gaza, nhưng một lần nữa Israel lại muốn cửa biên giới này được đóng lại, và nhà cầm quyền Ai Cập cũng lo ngại là việc để ngỏ biên giới với Gaza có thể sẽ đe dọa đến chính an ninh của Ai Cập.

Từ nhiều tháng nay, Israel đã cáo buộc Ai Cập không có hành động thích ứng nhằm ngăn chận võ khí và tiền bạc được đưa lậu vào dải Gaza. Ai Cập đã bác bỏ các cáo buộc này.

Người phát ngôn của bộ Ngoại Giao Ai Cập đã không đưa ra bình luận nào hôm thứ sáu. Tuy nhiên hôm thứ năm ông cho biết là cuối cùng thì biên giới sẽ bị đóng và theo lời ông thì tình hình sẽ trở lại bình thường.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG