Đường dẫn truy cập

Chủ tàu phản đối truy tố thủy thủ đoàn về vụ tràn dầu ở Nam Triều Tiên


Những người chủ của chiếc tàu chở dầu đăng ký ở Hong Kong có dính líu đến vụ tràn dầu tệ hại nhất ở Nam Triều Tiên nói rằng quyết định truy tố các nhân viên của chiếc tàu về sự cố này là bất công. Những người chủ này nói rằng thực ra thủy thủ đoàn phải được khen ngợi. Phái viên Claudia Blume của Đài VOA tại Hong Kong gởi về bài tường trình chi tiết sau đây.

Tháng 12 năm ngoái chiếc tàu chở dầu Hebei Spirit, đăng ký ở Hong Kong, đã thả neo ở ngoài khơi vùng bờ biển phiá Tây của Nam Triều Tiên.

Một sàlan cần trục của Nam Triều Tiên đang trôi giạt ngoài khơi do bị đứt khỏi chiếc tàu kéo nó đã đâm vào bên hông của chiếc tàu chở dầu. Hơn 10,000 tấn dầu thô từ những chỗ thủng trên chiếc tàu đã đổ tràn ra biển, lan ra một vùng bờ biển dài 45 km. Đây là vụ tràn dầu lớn nhất trong lịch sử Nam Triều Tiên.

Tuần này, các công tố viên Nam Triều Tiên đã truy tố giám đốc của Công ty Kỹ nghệ nặng Samsung, là chủ của chiếc sàlan và chiếc tàu kéo, cùng với thuỷ thủ đoàn gồm người Nam Triều Tiên.

Các công tố viên cũng truy tố viên thuyền trưởng và viên quản đốc của chiếc tàu Hebei Spirit, với cáo trạng về tội bất cẩn trong khi thi hành nhiệm vụ.

Ông Robert Bishop, giám đốc công ty quản lý tàu bè V., là công ty quản lý chiếc tàu Hebei. Ông này nói rằng các thuỷ thủ trên tàu không thể làm cách nào để ngăn cho tàu của mình không bị chiếc sàlan đụng phải.

Tại một cuộc họp báo ở Hong Kong, ông Bishop nói rằng những hành động của viên thuyền trưởng lẽ ra phải được khen ngợi thay vì bị lên án.

Ông Bishop nói: “Những gì mà viên thuyền trưởng bị cáo buộc là hoàn toàn không đúng sự thật, là khác xa với những chuyện đã xảy ra trong thực tế. Chúng tôi có thể nói như vậy. Vì vậy khi tất cả những việc này được mang ra trứơc toà, chúng tôi có thể chứng minh một cách rõ ràng rằng trong thực tế hành động của viên thuyền trưởng là một tấm gương và là cách xử lý tốt nhất của một nguời chỉ huy tàu.”

Các công tố viên Nam Triều Tiên nói rằng viên quản đốc tàu Hebei Spirit đã lơ là khi thi hành nhiệm vụ quan sát. Họ cũng nói rằng người chỉ huy tàu đã không thực hiện những biện pháp để ngăn chận vụ đụng tàu, như nhanh chóng nhổ neo của chiếc tàu dầu.

Tuy nhiên, những viên giám đốc của tàu Hebei Spirit nhất mực cho rằng các nhân viên của họ đã nhận thấy có biểu hiện bất thường của chiếc sàlan cần trục và báo động với giới hữu trách giao thông trên biển. Và họ nói rằng việc dỡ neo cũng chẳng giúp ích gì vì phải mất ít nhất 40 phút để làm việc đó.

Ông Arthur Bowing, giám đốc điều hành của Hiệp hội của các chủ tàu Hong Kong, nói rằng tổ chức của ông phản đối hành động truy tố của phiá Nam Triều Tiên đối với hai người phụ trách chiếc tàu dầu.

Ông Bowing nói: "Chúng tôi rất thất vọng về việc các giới chức hàng hải truy tố các thành viên của thủy thủ đoàn liên quan đến vụ tai nạn này. Hành động này không phù hợp với các điều cơ bản về nhân quyền, mà cũng không phù hợp đường lối thông thường của các vấn đề pháp lý.”

Hai nhân viên bị khởi tố đều là công dân Ấn Ðộ. Họ không bị bắt giam nhưng phải ở lại Nam Triều Tiên để chờ ngày ra toà. Nếu bị xét là có tội thì hai người này và người chủ tàu Hebei Spirit, người Trung Quốc, cũng bị truy tố, có thể sẽ phải lãnh án một năm tù và phạt vạ 150,000 đôla.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG