Đường dẫn truy cập

Việt Nam phản đối máy bay quân sự Đài Loan hạ cánh xuống Trường Sa


Việt Nam đã phản đối sự kiện một chiếc máy bay quân sự của Đài Loan hạ cánh xuống Trường Sa cách nay mấy hôm.

Người phát ngôn bộ Ngoại Giao Việt Nam hôm thứ Năm nói rằng Việt Nam quyết tâm chống lại tất cả những hành động vi phạm chủ quyền của mình.

Một quan chức quốc phòng của Đài Loan xác nhận với hãng tin AFP của Pháp rằng hôm thứ hai, một máy bay vận tải quân sự loại C-130 đã hạ cánh xuống quần đảo Trường Sa, trong lúc trên đường đến Đài Loan.

Trường Sa vẫn được xem là vùng có tranh chấp chủ quyền giữa Việt Nam, Đài Loan, Trung Quốc, Philippines, Malaysia và Brunei.

Trong cuộc họp thường lệ vào tuần này, các quan chức của Trung Quốc và Việt Nam đã nhất trí giải quyết bằng đường lối ngoại giao cuộc tranh chấp giữa họ với nhau về dãy đảo này.

Tại Washington, ông Nguyễn Thế Cường, Tùy viên Báo chí tại Đại sứ quán Việt Nam, đã cho Ban Việt Ngữ biết như sau.

Ông Cường nói: "Trước hết, tôi muốn xác nhận rằng Việt Nam có đầy đủ bằng chứng và cơ sở pháp lý để khẳng định các quyền và chủ quyền của mình đối với hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa. Và chúng tôi cương quyết phản đối bất cứ hành động nào xâm phạm đến chủ quyền của Việt Nam đối với các quần đảo này. Bất cứ hoạt động nào tại khu vực này mà không có sự đồng ý của Việt Nam đều là một sự vi phạm chủ quyền của Việt Nam và chúng tôi đòi phía Đài Loan chấm dứt hành động xâm phạm chủ quyền của Việt Nam và không lập lại hành động như thế trong tương lai."

Về những tin tức nói rằng Tổng thống Trần Thủy Biển của Đài Loan có thể sẽ đến thăm đảo Trường Sa trước khi rời khỏi chức vụ, khi được hỏi ông có tin rằng sự phản đối của Việt Nam có sẽ làm cho ông Trần Thủy Biển từ bỏ dự định này hay không, Tùy viên Báo chí Đại sứ quan Việt Nam tại Washington Nguyễn Thế Cường cho biết ông không bình luận về những tin tức giả định.

Trả lời câu hỏi về tin nói đã có những tiếp xúc và thảo luận giữa Đài Loan và Việt Nam về vấn đề Hoàng Sa và Trường Sa, Ông Nguyễn Thế Cường cho biết ông không có thông tin gì về việc này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG