Đường dẫn truy cập

Trung Quốc, Việt Nam đồng ý trao đổi giải pháp về Hoàng Sa-Trường Sa


Phiên họp lần thứ hai của Ủy ban chỉ đạo hợp tác song phương Việt Nam - Trung Quốc đã diễn ra tại Bắc Kinh hôm thứ tư vừa qua. Hai Chủ tịch Ủy ban đã chủ trì cuộc họp: bên Việt Nam là Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Gia Khiêm, và bên Trung Quốc là Ủy viên Quốc vụ Đường Gia Triền.

Hai bên đồng ý tiếp tục giải quyết các vấn đề dựa trên các mối quan hệ song phương, trong đó có vấn đề tranh chấp chủ quyền tại hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Hai bên đồng ý tiếp tục duy trì và tăng cường các cuộc tiếp xúc cấp cao để thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai nước.

Ông Đường Gia Triền phát biểu tại cuộc họp rằng Trung Quốc luôn coi quan hệ giữa Hà Nội và Bắc Kinh là một quan hệ chiến lược và lâu dài và luôn chú trọng đến việc phát triển các mối quan hệ này một cách vững chắc và lành mạnh.

Ông Phạm Gia Khiêm nói rằng chính sách ngoại giao của Việt Nam luôn ưu tiên phát triển quan hệ hợp tác giữa hai nước và hai đảng.

Cả hai hãng thông tấn chính thức của hai nước đều không thấy nói đến diễn biến hồi gần đây khi Trung Quốc “hành chánh hóa” các hải đảo đang tranh chấp và bị người Việt Nam ở trong nước lẫn hải ngoại lên tiếng phản đối có được đưa ra thảo luận tại cuộc họp hay không.

Trong một nội dung khác của cuộc họp, Tân Hoa Xã nói rằng ông Phạm Gia Kiêm tái khẳng định lập trường của Việt Nam là ủng hộ chính sách một nước Trung Quốc vốn xem Đài Loan là một phần lãnh thổ của Trung Quốc, và phản đối bất cứ hoạt động 'đòi độc lập nào của Đài Loan'.

Một số các thông tin trên đây được trích từ Tân Hoa Xã, Thông Tấn Xã Việt Nam

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG