Đường dẫn truy cập

Việt Nam hứa cải thiện nhân quyền


Tân đại sứ Việt Nam Lê Công Phụng mới đây trong một cuộc họp báo tại Washington đã nói rằng: có những khác biệt giữa hai nước, nhưng vì sự phát triển quan hệ, hai bên sẽ tìm cách vượt qua những khác biệt đó bằng những giải pháp thích hợp, nếu không 'chúng ta sẽ làm cho vấn đề càng trở nên xấu hơn'.

Tại cuộc họp báo, ông Phụng nói rằng Tổng Thống Bush đã nêu lên vấn đề nhân quyền và dân chủ trong cuộc họp khi ông đến trình ủy nhiệm thư một ngày trước đó, tuy nhiên cả hai bên đều nhận thức được những khác biệt, và đều bảy tỏ quyết tâm giải quyết những khác biệt này bằng những cách thức mang tính xây dựng và tôn trọng lẫn nhau.

Ông Phụng hứa rằng 'tình trạng nhân quyền sẽ được cải thiện nhiều hơn tại Việt Nam trong năm 2008 so với năm 2007'.

Tại hai cuộc đối thoại hàng năm giữa Hoa Kỳ và Việt Nam, Washington thường đặt những câu hỏi về tự do tôn giáo và tiến trình cải cách dân chủ tại Việt Nam.

Gần đây Washington tỏ ra không hài lòng trước việc Hà Nội đã không làm theo những lời hứa cải cách mà họ đã đưa ra khi xin gia nhập Tổ Chức Thương Mại Thế Giới cách đây hơn một năm, Hạ Viện Hoa Kỳ đã thông qua một văn bản pháp lý nhằm ràng buộc các viện trợ của Washington với hồ sơ nhân quyền của Hà Nội.

Cộng đồng người Mỹ gốc Việt với vai trò chính trị đang lớn dần tại Hoa Kỳ cũng thúc đẩy các nhà lập pháp phải tăng thêm sức ép đòi chính quyền Hà Nội đẩy mạnh cải cách dân chủ và nhân quyền.

Tuy nhiên, Tân Đại Sứ Lê Công Phụng nói rằng so sánh dân chủ và nhân quyền của Việt Nam với Hoa Kỳ là không công bằng bởi vì một bên bị thì ảnh hưởng chiến tranh triền miên kể cả sau khi dành được độc lập từ thực dân Pháp năm 1945, còn một bên đã có hơn hai thế kỷ độc lập.

Ông Phụng nói rằng giữa hai bên chưa tìm thấy được 'một quan điểm dung hòa bởi vì những khác biệt trong điều kiện và hoàn cảnh', tuy nhiên ông sẽ nói chuyện với những người Mỹ gốc Việt để hiểu rõ hơn quan điểm của họ.

Tân đại sứ Việt Nam nói rằng mặc dù có những khác biệt, hai nước đã đạt được những mối quan hệ tốt đẹp nhất.

Theo Thông Tấn Xã Việt Nam, tại buổi tiếp ông Phụng ngày hôm trước, Tổng Thống Bush đã bày tỏ hài lòng về về những phát triển nhanh chóng trong quan hệ giữa hai nước. Nhà lãnh đạo Hoa Kỳ hứa sẽ tiếp tục tăng cường quan hệ với Việt Nam trong khuôn khổ song phương và trong các vấn đề khu vực và quốc tế.

Về quan hệ kinh tế, ông Phụng nói rằng giá trị trao đổi thương mại giữa hai nước trong năm 2007 vừa qua đạt 10 tỉ đôla, còn vốn đầu tư nước ngoài của Mỹ vào Việt Nam trong năm qua đã tăng lên khoảng 5 tỉ 600 triệu đôla.

Ông Phụng nói rằng Việt Nam mời gọi các tổ chức của Hoa Kỳ mở các trung tâm giáo dục bậc cao tại Việt Nam để xây dựng nguồn nhân lực có thể giúp phát triển các mối quan hệ hợp tác, trong đó có lãnh vực kinh tế và đầu tư; và Hà Nội sẽ gởi thêm nghiên cứu sinh và du học sinh sang Hoa Kỳ trong thời gian tới.

Hiện nay có khoảng 6,000 sinh viên Việt Nam đang du học tại Hoa Kỳ, và theo tân đại sứ Việt Nam thì sẽ không có gì đáng ngạc nhiên nếu con số này tăng lên 10,000 trong năm nay.

Một số các thông tin trên đây được trích từ AFP, Thông tấn xã Việt Nam

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG