Đường dẫn truy cập

Việt Nam bắt giữ xe chở lậu hổ sống ở Hà Nội


Giới hữu trách Hà Nội vừa phát hiện và bắt giữ một xe buôn lậu thú hoang dã đang chở theo hai con hổ còn sống.

Trong một chiến dịch triệt phá các đường dây buôn bán động vật hoang dã mới đây, công an Hà Nội đã phát hiện ông Nguyễn Quốc Trượng đang dùng xe hơi chở hai con hổ còn sống, nhốt trong bao tải.

Theo tin của AFP, thì hai con thú họ mèo này, mỗi con nặng khoảng 50 kilôgram, đã bị tiêm thuốc mê để chúng giảm bớt sức kháng cự. Hai con vật có tên trong sách đỏ này sau đó đã được giao cho một cơ quan cứu hộ động vật hoang dã ở Hà Nội.

Báo chí tại Việt Nam đưa tin rằng giới hữu trách sau đó đã đến khám xét nhà của ông Nguyễn Quốc Trượng thì phát hiện được thêm bốn con hổ khác đã bị giết thịt và đang được ướp lạnh, mỗi con nặng khoảng 100 kilôgram. Ngoài ra, trong nhà của ông Trượng còn có những con gấu và nhím còn sống, sừng tê giác, ngà voi…và hai lò nấu cao.

Ông Trượng sau đó khai là đã mua hai con hổ được ông chở trên xe từ một tay buôn thú quý khác cũng ở Hà Nội với giá 320 triệu đồng.

Bản tin của AFP nói rằng Những kẻ săn bắt trái phép hầu như đã tiêu diệt gần hết động vật hoang dã tại Việt Nam. Tuy nhiên, nước này vẫn đang là một điểm trung chuyển quan trọng của các đường dây buôn lậu thú quý hiếm lấy nguồn cung cấp từ những nước như Lào, Campuchia và Miến Điện, còn khách tiêu thụ thì đến từ Trung Quốc và nhiều nước khác, và cả khách hàng trong nước.

Bài viết của AFP nói tiếp rằng Việt Nam đã trở nên nổi tiếng với những món ăn gọi là 'đặc sản động vật hoang dã', rượu và thuốc làm ra từ những con thú quý hiếm.

Ông Sulma Warne, điều phối viên của một mạng lưới theo dõi hoạt động buôn lậu thú hoang dã, nói rằng những diễn biến mới đây cho thấy là hoạt động buôn lậu thú quý hiếm không hề suy giảm tại Việt Nam.

Ông Warne cho biết một bộ da, thịt và xương hổ có thể được bán với giá lên đến 25,000 đôla.

Ông Warne nói rằng: 'nếu không có một biện pháp ngăn chặn nào, và nếu không có các biện pháp trừng phạt nào đối với các thủ phạm thì không lâu nữa hổ sẽ biến mất hoàn toàn tại khu vực này của thế giới'.

Một số thông tin trên đây được trích từ AFP, Tuổi Trẻ

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG