Đường dẫn truy cập

WFP kêu gọi trợ giúp hàng triệu người suy dinh dưỡng tại Miến Điện


Chương trình lương thực thế giới, gọi tắt là WFP, đang tiếp tục kêu gọi viện trợ để giúp cho hàng triệu người đang suy dinh dưỡng tại Miến Điện. Các giới chức của cơ quan Liên hiệp quốc này nói rằng sự kiểm soát thiếu linh động của chính phủ quân nhân đối với hệ thống giao thông và chi phí vận chuyển hàng hóa là những lý do chính đã gây ra tình trạng này. Mời quí vị theo dõi thêm chi tiết dựa theo bài tường trình của phái viên Luis Ramirez từ Văn phòng tin tức Đông Nam Á của đài VOA ở Bangkok.

Miến Điện không phải là nước thiếu lương thực. Lượng gạo xuất khẩu của nước này đã tăng trong năm 2007. Tuy nhiên Chương trình Lương thực thế giới của Liên Hiệp Quốc cho hay rằng những sự hạn chế ngặt nghèo của chính phủ quân nhân đối với việc đi lại của dân chúng và việc vận chuyển hàng hóa trong nước đang làm cho khoảng 5 triệu người Miến Điện lâm vào tình trạng không có đủ dinh dưỡng.

Ông Paul Risley, phát ngôn viên của Chương trình Lương thực thế giới tại Châu Á nói với phóng viên của Đài VOA rằng đưa lương thực đến những vùng xa xôi hẻo lánh, nơi người ta cần thực phẩm nhất là một trong những thách thức lớn nhất mà tổ chức của ông đang gặp phải hiện nay. Ông nói thêm rằng việc vận chuyển bị kiểm soát nghiêm ngặt và rất tốn kém.

Ông Risley nói: “Hệ thống giao thông, vận tải ở đây là một chương trình khép kín, nằm dưới sự điều hành, chỉ đạo và quản lý của nhà nước. Vì vậy, đa số lương thực của chương trình chúng tôi phải được chuyển giao và chuyên chở bởi các công ty và các xí nghiệp vận tải do chính phủ làm chủ hoặc do những người thuộc giai cấp thống trị làm chủ.”

Các giới chức cuả WFP nói rằng giao phó các chuyến hàng lương thực và dùng tiền viện trợ để chi trả cho hệ thống vận chuyển đầy dẫy tham nhũng do nhà nước quản lý đang là một vấn đề tiến thoái lưỡng nan cho tổ chức này. Ông Risley nói rằng WFP có những biện pháp kiểm soát để bảo đảm rằng thực phẩm sẽ được đưa đến tay những người cần được cứu trợ.

Ông Risley nói: "Tất cả các loại thực phẩm mà chúng tôi phân phối đều là sản phẩm địa phương. Chúng tôi mua gạo sản xuất từ các vùng châu thổ của Miến Điện, và vì thế chi phí vận chuyển thường là khoản chi lớn nhất để đưa gạo và những loại thực phẩm khác đến các vùng xa xôi hẻo lánh để cung cấp cho cộng đồng cư dân ở đó. Vì vậy chúng tôi rất quan tâm về việc làm thế nào để ngân sách của chúng tôi chỉ phải chi tiêu cho việc vận chuyển gạo và các loại thực phẩm khác, thay vì mang những phúc lợi đến cho các cá nhân và gia đình hoặc những người có liên hệ với chính phủ Miến Điện."

Chính phủ một số nước trong đó có Hoa Kỳ đã hạn chế việc viện trợ trực tiếp cho Miến Điện vì nhà cầm quyền quân nhân của nước này vẫn tiếp tục đàn áp những người bất đồng chính kiến. Tuy nhiên, Hoa Kỳ và các giới chức của WFP dự trù sẽ họp tại thủ đô Washington và tại Rome trong những ngày sắp tới để thảo luận về việc gia tăng các khoản viện trợ của Hoa Kỳ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG