Đường dẫn truy cập

Vợ ông Thaksin về nước để ra tòa về các cáo buộc tham nhũng


Vợ của ông Thaksin Shinawatra, Thủ tướng bị lật đổ của Thái Lan, đã về nước để ra tòa về các cáo buộc tham nhũng sau hơn một năm sống lưu vong. Bà Pojamarn Sinawatra đã về nước giữa lúc những người ủng hộ ông Thaksin tìm cách bảo đảm là ông sẽ quay về nước an toàn sau khi họ đạt thắng lợi trong cuộc bầu cử hồi tháng rồi. Từ Bangkok phái viên Luis Ramirez của đài chúng tôi gửi về bài tường trình chi tiết sau đây.

Bà Pojamarn Shinawatra đã về đến Bangkok trên một chuyến bay thương mại từ Hongkong trong ngày hôm nay. Cảnh sát Thái đã trao cho bà một trát tòa và đưa bà từ phi trường đến tòa nhà của Tối cao Pháp viện.

Luật sư của bà Pojamarn là ông Noppadol Pattama sau đó nói với các phóng viên báo chí rằng bà Pojamarn đã được trả tự do sau khi đóng 168 ngàn đôla tiền thế chân.

Vị luật sư này cho biết bà Pojarmarn sẽ lưu lại Thái Lan và tuân hành những qui định của hệ thống tư pháp. Trước đây, bà Pojamarn đã quay về nước để trả lời về những vấn đề liên quan đến pháp lý, một tháng sau ngày xảy ra cuộc đảo chính lật đổ chồng bà hồi tháng 9 năm 2006, nhưng không lâu sau đó bà lại rời khỏi nước.

Từ ngày bị lật đổ, hai vợ chồng ông Thaksin sống tại Anh quốc và ông đã theo dõi sát các diễn biến tại Thái Lan từ Hongkong trong hai tuần vừa qua.

Cả ông Thaksin và bà Pojamarn đều bị cáo buộc liên quan đến các vụ mua bán đất đai không hợp lệ và cả hai cùng bị tố cáo là đã che dấu số tài sản của họ. Cả ông Thaksin và ba Pojamarn đều bác bỏ các cáo giác vừa kể.

Sự trở về của bà Pojamarn hôm thứ Ba là một bước tiến khác cho thấy 1à ông Thaksin có thể sẽ trở về nước, một diễn tiến mà những người đã lật đổ ông hy vọng có thể ngăn chận được. Ông Thaksin cho biết ông dự tính hồi hương trong những tháng tới khi một chính phủ mới được thành lập.

Đảng Thai Rak Thai của ông Thaksin bị giaiû tán sau cuộc đảo chánh của quân đội năm 2006. Những người ủng hộ ông phần lớn đã tụ họp lại trong đảng Quyền lực nhân dân, gọi tắt là PPP, là đảng đã thắng nhiều ghế nhất trong cuộc bầu cử quốc hội diễn ra hôm 23 tháng 12. Tuy nhiên họ không đạt được đa số quá bán nên sẽ phải thành lập một chính phủ liên hiệp.

Đảng PPP chưa thành lập được một liên minh vì giới hữu trách Thái đang điều tra ít nhất 65 ứng cử viên đã đắc cử của đảng này về các cáo buộc gian lận. Các giới chức trong đảng nói rằng các cáo buộc vừa kể nằm trong khuôn khổ của một chiến dịch 'bẩn thỉu' nhằm ngăn chận những người ủng hộ ông Thaksin, và có thể cả bản thân ông này, quay lại nắm quyền trong chính phủ.

Các nhà phân tích nói rằng sự hiện diện của bà Pojamarn Shinawatra tại Thái Lan sẽ khích động hơn nữa những người ủng hộ ông Thaksin vốn đã phấn khởi trước chiến thắng trong cuộc bầu cử. Những người này hô hào ông trở về nước và chứng tỏ cho mọi người thấy rằng ông không làm gì sai trái.

Giới ủng hộ ông Thaksin đông đảo nhất là các cử tri tại nông thôn và những người nghèo khó trong thành phố. Các đối thủ của ông Thaksin phần lớn là giới quân nhân và giai cấp thượng lưu ở thành thị, những người này khinh ghét ông Thaksin vì điều mà họ gọi là tệ nạn tham nhũng tràn lan trong chính phủ của ông và về thái độ mà họ cho là bất kính của ông đối với Quốc vương Thái.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG