Đường dẫn truy cập

Các ứng cử viên kêu gọi cử tri Iowa tham gia đông đảo các cuộc họp bầu


Hôm thứ Năm, giới cử tri bang Iowa thuộc vùng trung tây Hoa Kỳ được nói lên tiếng nói đầu tiên trong cuộc đua vào Tòa Bạch Ốc, trong giai đoạn sơ khởi của cuộc bầu cử Tổng Thống Hoa Kỳ năm 2008.

Các ứng cử viên thuộc cả hai chính đảng lớn, là Đảng Cộng Hòa và Đảng Dân Chủ đang ra sức thuyết phục những ủng hộ viên của mình hãy bất chấp thời tiết lạnh giá, tham gia đông đảo các cuộc họp ở địa phương để chọn ứng cử viên đại diện cho đảng của mình.

Các phiên họp này, tiếng Anh gọi là caucus, là những buổi họp cộng đồng nhỏ, tại đó cử tri tụ tập để nói lên chọn lựa của họ muốn nhân vật nào trở thành ứng cử viên Tổng Thống.

Các cuộc thăm dò được thực hiện hồi gần đây cho thấy là trong nội bộ Đảng Dân Chủ thì đây là một cuộc đua tay ba sát nút giữa các ứng cử viên: cựu Thượng Nghị Sĩ John Edwards và hai Thượng Nghị Sĩ đương nhiệm, bà Hillary Rodham Clinton và ông Barack Obama.

Thượng Nghị Sĩ Obama đã triệu tập những người ủng hộ ông đến nghe một bài diễn văn của ông vào tối thứ Tư tại Des Moines. Trong khi đó, ông Edwards thực hiện một chuyến du hành bằng xe buýt 36 tiếng đồng hồ, để nhấn mạnh cam kết của ông sẽ hậu thuẫn giai cấp trung lưu Mỹ.

Về phía đảng Cộng Hòa, cựu Thống Đốc bang Massachusetts Mitt Romney đang đương đầu với cựu Thống Đốc bang Arkansas Mike Huckabee để xem ai sẽ về nhất trong cuộc họp bầu ở Iowa.

Các cuộc thăm dò mới đây cho thấy khoảng cách giữa ứng cử viên có triển vọng về nhất, ông Huckabee, và đối thủ của ông, là ông Mitt Romney đang thu hẹp dần vì chiến dịch quảng cáo quyết liệt của ông Romney.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG