Đường dẫn truy cập

Miến Điện chuẩn bị kỷ niệm 60 năm ngày độc lập


Miến Điện đang chuẩn bị đánh dấu kỷ niệm năm thứ 60 Ngày giành được Độc Lập từ tay Anh Quốc, trong bối cảnh cộng đồng quốc tế tiếp tục kêu gọi các nhà lãnh đạo quân sự nước này hãy tiến hành dân chủ hóa đất nước.

Hôm thứ Năm, Bộ Trưởng Ngoại Giao Cộng Hòa Czech Karel Schwarzenberg đã gửi một bức thư đến giới lãnh đạo đương quyền Miến Điện, kêu gọi họ hãy trả tự do cho tất cả các tù nhân chính trị.

Một bài xã luận đăng tải trong một tạp chí về các vấn đề Miến Điện, tờ Irrawaddy, đã chỉ trích chính quyền Miến Điện về cái gọi là Lộ Đồ 7 Bước đi đến Dân Chủ. Bài xã luận lưu ý rằng bước đầu tiên vừa kết thúc mới đây, tức Hội Nghị Toàn Quốc, đã mất đến 14 năm mới hoàn tất.

Một đồng minh của Miến Điện, là Bắc Triều Tiên, đã gửi đến nhà lãnh đạo quân sự Miến Điện, Tướng Than Shwe, một thông điệp với những lời lẽ nồng nhiệt chúc mừng Ngày Lễ Độc Lập của Miến Điện, và bày tỏ niềm hy vọng rằng quan hệ hữu nghị giữa hai nước sẽ phát triển hơn nữa trong tương lai.

Miến Điện giành được độc lập từ tay vương quốc Anh hồi năm 1948. Nhưng năm 1962, sau một cuộc tranh dành quyền lực nội bộ, một cuộc đảo chánh do Tướng Ne Win cầm đầu đã hủy bỏ Hiến Pháp để thành lập một chính quyền dựa trên các nguyên tắc chủ nghĩa xã hội.

Từ dạo đó, chính quyền quân sự đã không ngừng đàn áp phe đối lập thân dân chủ do bà Aung San Suu Kyi lãnh đạo. Bà Suu Kyi được coi như một biểu tượng dân chủ, và cũng là Khôi Nguyên Giải Nobel Hòa Bình. Bà bị đặt trong tình trạng bị quản thúc tại gia trong hầu hết hai thập niên qua.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG