Đường dẫn truy cập

Quanta Computer có thể mở nhà máy tại Việt Nam


Công ty Quanta Computer của Đài Loan, nhà thầu sản xuất máy vi tính xách tay hàng đầu trên thế giới vừa loan báo ý định mở nhà máy tại Việt Nam hoặc tại một thị trường mới nổi nào khác trong bối cảnh chi phí lao động đang tăng dần tại Trung Quốc.

Tin của hãng Reuters loan đi từ Đài Bắc trích lời một phát ngôn viên của nhà thầu sản xuất máy tính theo đơn đặt hàng này rằng Quanta đang lập luận chứng kinh tế kỹ thuật tại Việt Nam và tại những nước có tiềm năng khác.

Tuy nhiên phát ngôn viên này cho biết hiện Quanta chưa quyết định dứt khoát sẽ chọn nước nào để mở nhà máy, và cũng không đưa ra một thời biểu hoặc mức vốn đầu tư cho dự án.

Nhiều công ty của Đài Loan vốn lâu nay vẫn có nhà máy tại Trung Quốc chuyên thầu gia công sản xuất máy tính và các sản phẩm điện tử khác mang những thương hiệu nổi tiếng của tây phương nay đang tìm cách chuyển nhà máy đi nơi khác do chi phí lao động đang tăng dần tại Trung Quốc.

Trước đó công ty Foxconn Technology của Đài Loan đã ký thỏa thuận đầu tư hơn 1 tỉ đôla vào Việt Nam để thành lập nhà máy sản xuất điện thoại di động.

Các nhà phân tích nói rằng xu hướng các công ty lớn trên thế giới đã hoặc đang có dự định mở cơ sở sản xuất tại Việt Nam là một dấu hiệu phấn khởi cho nền kinh tế nước này, tuy nhiên để phát triển lâu bền Việt Nam cần phải nỗ lực tạo ra những ưu thế cạnh tranh khác thay vì chỉ đơn thuần được xem như là một nơi có giá lao động rẻ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG