Đường dẫn truy cập

Các diễn biến thăng trầm của thể thao thế giới trong năm 2007


Năm 2007 đã chứng kiến rất nhiều thành tích thể thao xuất sắc, nhưng cái bóng ma thuốc cấm hình như đã nổi lên mạnh hơn bao hết, bao trùm từ giới thể thao nghiệp dư cho đến các vận động viên chuyên nghiệp, các nhà vô địch thế giới và Olympic.

Nhiều năm qua, vận động viên điền kinh Marion Jones của Mỹ đã luôn phủ nhận việc dùng thuốc kích thích tại Olympic 2000. Thế nhưng trong năm 2007, Jones thú nhận đã dùng thuốc cấm tại Sydney, và đã bị Ủy Ban Olympic Quốc Tế thu hồi lại tất cả năm chiếc huy chương mà Jones đã đoạt được tại Olympic Sydney.

Phát biểu tại một cuộc họp báo, Jones tỏ ra rất xấu hổ vì đã lừa dối lòng tin của những người ủng hộ. Sự hối lỗi của Jones đã quá muộn. Ủy Ban Olympic Quốc Tế đã quyết định xóa tất cả cách thành tích của Jones và đưa tên nữ vận động viên Mỹ này vào danh sách có dính líu đến vụ BALCO, tức là tên viết tắt của một công ty ở California vốn là trung tâm của nhiều vụ vi phạm thuốc cấm trong nhiều môn thể thao trên toàn thế giới.

Và mới đây, Liên Đoàn Bóng Chày Mỹ cũng bị chấn động bởi một danh sách do cựu Thượng Nghị Sĩ George Mitchell của Mỹ phổ biến, trong đó có 90 cầu thủ của liên đoàn này dính líu vào thuốc cấm.

Trên đường đua xe đạp, cua-rơ Floyd Landis của Mỹ vừa chính thức bị thu hồi lại danh hiệu vô địch Tour de France 2006 do sử dụng thuốc cấm. Landis trở thành người đầu tiên bị thu hồi danh hiệu vô địch trong lịch sử 104 năm của vòng đua xe đạp Pháp quốc.

Về mặt thành tích, giới hâm mộ môn đánh gôn năm 2007 vẫn tiếp tục ca ngợi Tiger Woods. Vận động viên gôn nổi tiếng người Mỹ này đã chọn ra rất ít giải để tham gia, nhưng anh luôn tỏ ra xuất sắc trong các giải mà anh thi đấu. Woods tiếp tục giữa vị trí số một thế giới môn đánh gôn với 7 chiến thắng trong số 16 giải mà anh tham dự. Trong năm qua Woods đã giành được danh hiệu quan trọng lần thứ thứ 13 tại giải vô địch PGA. Tiger Woods được xếp thứ hai ở giải Master lẫn Mỹ Mở Rộng.

Bên làng quần vợt, Roger Federer vẫn tiếp tục giữ vị trí số một thế giới. Tay vợt người Thụy Sĩ trong năm qua tiếp tục thu về đến 8 danh hiệu vô địch đơn nam, trong đó có 3 giải quan trọng là ÚcMở Rộng, Wimbledon và Pháp Mở Rộng. Tại chiến thắng ở Master Cup, tức là giải kết thúc năm vừa diễn ra ở Thượng Hải, Trung Quốc, tay vợt số một thế giới này nói.

Federer nói rằng đó là một chiến thắng tuyệt vời, 'nhất là nó cho phép tôi khẳng định là tôi vẫn còn khả năng tiếp tục giành chiến thắng. Tôi đã có một mùa giải tuyệt vời năm nay và cuối cùng đã được xếp vào nhóm các tay vợt xuất sắc nhất thế giới'.

Giới hâm mộ môn quần vợt cũng nói nhiều đến thành tích của Rafael Nadal, nhất là trận thắng Federer tại giải Pháp Mở Rộng năm nay, khiến cho tay vợt người Thụy Sĩ không thể nào đoạt được danh hiệu còn thiếu duy nhất đó trong 'bộ sưu tập mang tên Grand Slam'. Nhiều người hâm mộ vẫn đang mong chờ cuộc hội ngộ Nadal-Federer ở trận chung kết Pháp Mở Rộng năm tới.

Bên sân quần vợt nữ, điều hiển nhiên là thành tích xuất sắc của Justine Henin đã giúp tay vợt người Bỉ này tiếp tục giữa vị trí số một thế giới khi mùa giải kết thúc. Trong năm qua Henin đã giành được thêm hai danh hiệu Grand Slam: Pháp Mở Rộng và Mỹ Mở Rộng.

Ngoài ra sự trở lại khá ấn tượng sau những chấn thương của hai chị em nhà Williams cũng được nhắc đến nhiều trong năm với việc mỗi người giành một giải Grand Slam. Cô em Serena mở màn với danh hiệu vô địch Úc Mở Rộng.

Phát biểu tại chiến thắng ở Úc, Serena Williams nói rằng: “Khi đến dự giải tôi không đặt ra mục tiêu là sẽ chiến thắng, nhưng tôi nhất quyết không để thua, và lúc nào tôi cũng phải tự động viên là ‘mình sẽ thắng, mình sẽ thắng.’ Cho đến khi thắng trận chung kết rồi tôi vẫn cứ nghĩ là giải vẫn còn và mình còn trận kế tiếp phải vượt qua.”

Sau đó đến phiên cô chị, Venus Williams, gây ngạc nhiên cho làng quần vợt tại Wimbledon.

Venus Williams phát biểu khi giành được danh hiệu Wimbledon rằng: “Chiến thắng ở giải này rất khác với những chiến thắng trước đây của tôi, bởi vì trước đây tôi ra sân với tâm trạng của nhà vô địch ngay từ phút đầu. Còn bây giờ tôi thực sự phải tập trung vào từng trận đấu và phải vượt qua rất nhiều thử thách...”

Công tác chuẩn bị cho Thế Vận Hội Mùa Hè Bắc Kinh trở nên ráo riết hơn ở cả hai góc độ: một là khâu chuẩn bị của nhà tổ chức tại Bắc Kinh, và góc độ kia là khâu chuẩn bị của các vận động viên và đội tuyển thể thao của từng nước.

Các công trình xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ cho Olympic Bắc Kinh được các nhà tổ chức tại Trung Quốc lẫn Ủy Ban Olympic Quốc Tế xác nhận là được thực hiện theo đúng kế hoạch, và có nhiều hạng mục được hoàn thành trước thời biểu.

Môi trường không khí bị ô nhiễm bởi khói nhà máy và xe cộ tại Bắc Kinh đang nổi lên thành một vấn đề đáng lo ngại. Ủy Ban Olympic Quốc Tế nói rằng một số cuộc tranh tài đòi hỏi sức bền cao có thể bị hoãn hoặc hủy bỏ nếu khói mù không giảm bớt.

Ngoài một trục trặc về hệ thống máy tính trong khâu phân phối vé hồi tháng 10 vừa qua, Trung Quốc vẫn đang lạc quan là sẽ tổ chức thành công vượt bậc đại hội thể thao lớn nhất hành tinh này vào mùa hè năm tới.

Đội tuyển nữ của Đức đã xuất sắc bảo vệ thành công danh hiệu vô địch World Cup bóng đá nữ trong năm nay bằng chiến thắng 1-0 trước Brazil trong trận chung kết cho phép họ hy vọng chức vô địch Olympic vào năm tới.

Đội tuyển điền kinh của Mỹ vẫn tỏ ra rất mạnh tại giải vô địch điền kinh thế giới lần thứ 11 vừa diễn ra tại Osaka, Nhật Bản. Kết thúc giải bằng ngôi vị đầu bảng tổng sắp huy chương với 26 huy chương các loại tại Osaka, đội tuyển điền kinh Mỹ đang lạc quan sẽ tiếp tục dẫn đầu thế giới trong các môn điền kinh tại Olympic Bắc Kinh vào năm tới.

Tuy nhiên, giới hâm mộ thể thao trên thế giới và nhất là tại Trung Quốc đang bàn tán đến khả năng vươn lên đứng đầu bảng tổng sắp huy chương của đoàn thể thao Trung Quốc, vượt qua các cường quốc thể thao truyển thống như Mỹ, Nga và Đức.



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG