Đường dẫn truy cập

Ông Chavez hy vọng phiến quân Colombia sẽ sớm thả con tin


Tổng Thống Venezuela Hugo Chavez hy vọng rằng nội trong nay mai phe tranh đấu FARC ở Colombia sẽ phóng thích 3 con tin mà họ đã bắt giữ suốt 6 năm qua.

Một nhóm quan sát viên quốc tế và đại diện của Hội Chữ Thập Đỏ được ông Chavez cử đi đang có mặt sẵn sàng tại một thành phố ở phía nam của Bogota từ hôm thứ sáu cho đến nay.

Giới hữu trách hôm thứ bảy loan báo rằng các phần tử tranh đấu chưa cho biết địa điểm giao trả con tin. Và hy vọng các con tin được thả ra trong ngày thứ bảy đã chấm dứt do máy bay trực thăng của Hội Chữ Thập Đỏ không bay vào buổi tối trong khu vực này.

Phe FARC đã đồng ý phóng thích hai phụ nữ và một em bé vốn đã được thụ thai và ra đời trong thời gian người mẹ bị bắt làm con tin.

Ba con tin hy vọng được phóng thích này là nữ luật sư Consuelo Gonzales, người Colombia, và cựu ứng cử viên tổng thống Clara Rojas và đứa con trai ba tuổi của bà tên là Emmanuel. Theo thỏa thuận, những con tin này sẽ được trao lại cho ông Chavez hoặc đại diện do ông Chavez chỉ định.

Cựu Tổng Thống Nestor Kirchner của Argentina là một trong số các quan chức của các nước Châu Mỹ La Tinh đã đến Venezuela theo yêu cầu của Tổng Thống Chavez. Ông Chavez đã trao đổi thông tin với một số nước ở Châu Mỹ La Tinh và Pháp ở giai đoạn cuối của của nhiệm vụ giải phóng cho các con tin.

Tháng trước đã xảy ra những rạn nứt trong quan hệ ngoại giao giữa Tổng Thống Colombia, ông Alvaro Uribe và Tổng Thống Hugo Chavez của Venezuela. Ông Uribe nói rằng ông Chavez đã vượt quá vai trò trung gian. Tuy nhiên, ông Chavez nói rằng ông sẽ tiếp tục hành động vì số phận của những con tin.

Phe tranh đấu FARC đưa ra điều kiện rằng nếu chính phủ Colombia thả hàng trăm tù nhân của phe này ra thì họ sẽ trả tự do cho nhiều con tin cấp cao.

Ngoài 3 con tin đang hy vọng sắp được thả ra, phe FARC còn bắt giữa khoảng 40 người nổi tiếng khác, trong đó có cựu ứng cử viên tổng thống Ingrid Betancourt, và có 3 người Mỹ vốn đã bị bắt khi máy bay chống ma túy của họ bị tai nạn tại Colombia.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG