Đường dẫn truy cập

Ông Thaksin muốn quay về nước


Thủ tướng bị lật đổ của Thái Lan, ông Thaksin Sinawatra, cho biết ông muốn quay về nước vào lúc này, khi các đồng minh của ông đã thắng trong cuộc bầu cử quốc hội đầu tiên kể từ khi phe quân nhân lật đổ ông để nắm giữ quyền hành. Từ trung tâm tin túc của VOA ở Hong Kong, Phái viên Kate Woodsome gởi về bài tường trình sau đây.

Ông Thaksin Sinawatra nói rằng ông có thể sẽ quay về nước vào tháng hai năm tới. Ông cho biết ông quay về để chứng minh sự vô tội của ông trong vụ xử ông về tội tham nhũng.

Nói chuyện với các phóng viên tại Hongkong hôm qua, ông Thaksin cho biết nếu thực sự là sẽ trở về, ông sẽ đứng ngoài các hoạt động chính trị

Ông Thaksin nói: "Tôi muốn trở về để sống một cuộc sống thanh bình ở Thái lan như một công dân bình thường và tôi cũng muốn được biết chắc là sự trở về của tôi được an toàn."

Các nhà lãnh đạo quân nhân đã buộc ông Thaksin rời khỏi quyền lực cách đây 15 tháng trong một cuộc đảo chính không đổ máu trong khi ông không có mặt trong nước. Những người lãnh đạo cuộc đảo chánh nói rằng họ muốn làm sạch chính phủ và cáo buộc ông Thaksin đã lạm dụng quyền hạn và nạn tham nhũng tràn lan trong nước.

Tân chính phủ đã cấm ông không được quay lại chức vụ và tòa án ra lệnh giải tán đảng Thai Rak Thai của ông.

Nhà cựu lãnh đạo Thái đã không quay về nước và cho biết ông chỉ trở về khi nào sự trở về đó được an toàn.

Cuộc bầu cử diễn ra hôm Chủ nhật rõ ràng đã mang lại cho ông cảm giác an toàn đó.

Đảng quyền lực Nhân dân, gọi tắt là đảng PPP, trong đó có những người ủng hộ ông Thaksin, đã chiếm được 233 ghế trong Hạ viện gồm 480 ghế. Tuy không đạt được thế đa số, PPP kiểm soát đủ số ghế để thành lập một chính phủ liên hiệp

Ông Thaksin nói rằng nếu được yêu cầu, ông sẽ sẵn sàng làm cố vấn chính trị cho Đảng Quyền Lực Nhân Dân.

Các nhà phân tích chính trị nhận định rằng hiện nay người ta chưa rõ liệu quân đội có sẽ cho phép một đảng ủng hộ ông Thaksin lãnh đạo chính phủ hay không.

Hôm thứ ba, ông Thaksin bày tỏ thái độ hòa giải đối với quân đội bằng cách kêu gọi đoàn kết và hàn gắn những rạn nứt quốc gia.

Ông Thaksin nói: "Tôi muốn chúc mừng quân đội về việc họ đã phục hồi chế độ dân chủ cho Thái Lan. Và chúng tôi muốn cám ơn ban lãnh đạo quân đội và chính phủ do quân đội thành lập về những nỗ lực của họ nhằm cho phép cuộc tổng tuyển cử được tiến hành. Tôi muốn thấy việc hòa giải bắt đầu được thực hiện."

Ông Thaksin tuyên bố sẵn sàng hợp tác với những cựu đối thủ chính trị của ông và thậm chí ông còn gửi thư mời họ đánh golf với ông.

Ðảng Dân chủ, một đảng được quân đội ủng hộ, về nhì trong cuộc bầu cử, chiếm được 165 ghế quốc hội. Đảng này đã tuyên bố sẽ không tham gia một chính phủ do đảng Quyền lực Nhân dân lãnh đạo.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG