Đường dẫn truy cập

Tìm được hài cốt quân nhân Úc tại Việt Nam sau hơn 36 năm


Báo chí Úc đã loan tin khá cặn kẽ về việc tìm được hài cốt của một quân nhân Úc tử trận lúc tham chiến tại Việt Nam hơn 36 năm trước. Tin ghi nhận từ Úc cho biết chiến binh nầy – Hạ sĩ y tá John Gillespie – tử trận vào ngày 17 tháng 4 năm 1971 lúc mới 24 tuổi.

Theo bản tin trên báo Úc thì chiếc trực thăng kiểu Iriquois trên đó có ông Gillespie, đã đâm xuống một ngọn đồi và bốc cháy trong vùng Long Hải thuộc tỉnh Phước Tuy trong một phi vụ cứu thương.

Tất cả những quân nhân Úc tử thương đều đã được tìm thấy trừ Hạ Sĩ Gillespie. Tuy nhiên, một cuộc khai quật do chính phủ liên bang Úc thực hiện mới đây đã phát hiện được hài cốt ông nầy.

Trước khi chiếc phi cơ C-130 Hercules đưa di cốt ông Gillespie về tới Úc thì thân nhân của ông, trong đó có quả phụ Gillespie là bà Carmel Hendrie và con gái của họ là Fiona Pike đã đến thành phố Darwin ở mạn bắc nước Úc cùng với anh em của ông để đón chiếc quan tài đưa hài cốt ông từ Việt Nam về đến đó hôm thứ ba.

Cả gia đình đã im lặng vài phút để tưởng nhớ ông trước khi cùng lên phi cơ để về thành phố Melbourne. Khi Gillespie tử trận thì con gái ông, cô Fiona, chỉ mới có 2 tuổi.

Bản tin của Reuters ghi lại tin nầy cho biết tìm được chiếc phi cơ là điều hết sức may mắn vì nó đã cháy tiêu ngay khi rớt.

Reuters nhắc lại sự kiện Úc là đồng minh của Mỹ, đã đưa quân đến tham chiến hồi năm 1962. Và tới khi Úc rút quân khỏi Việt Nam năm 1973 thì đã có tổng cộng 50 ngàn quân nhân Úc qua Việt Nam tham chiến. Tổng cộng có 520 chiến binh Úc tử trận và gần 2400 người bị thương trong hơn 10 năm dự chiến.

Hạ Sĩ John Gillespie sẽ đươc an táng với đầy đủ lễ nghi quân cách theo tin của báo chí Úc. Nhưng theo Reuters thì ông sẽ được chôn cất sau một tang lễ riêng tư và phi quân sự.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG