Đường dẫn truy cập

Hệ thống xa lộ lớn ở Trung Quốc sắp hoàn tất


Một hệ thống xa lộ nối dài có quy mô lớn được thiết kế để nối liền hơn phân nửa số dân 1,3 tỉ người Trung Quốc đang sắp sửa được hoàn tất. Từ Văn phòng Tin tức Châu Á ở Hong Kong, phái viên Claudia Blume của Đài VOA có thêm các chi tiết sau đây.

Các giới chức Trung Quốc nói rằng phần lớn của hệ thống xa lộ 35 ngàn kilomét, sẽ được hoàn tất trước cuối năm nay, sau gần 15 năm xây dựng. Hệ thống xa lộ này được xây dựng với chi phí 122 tỉ đôla.

Năm tuyến đường Bắc-Nam sẽ kết nối với các vùng biên giới giáp với Mông cổ và Nga ở phía Bắc với các tỉnh miền Nam Trung Quốc, trong khi 7 tuyến đường Đông-Tây nối liền vùng duyên hải Miền Đông trù phú với các tỉnh ở vùng xa của Miền Tây, là vùng tụt hậu khá lớn trong cơn bùng phát kinh tế của Trung Quốc.Các công nhân vẫn còn đang tiếp tục phần khó nhất trong việc xây dựng hệ thống xa lộ này trong vùng núi của hai tỉnh Vân Nam và Quý Châu thuộc miền Tây Nam.

Những con đường này được dự trù sẽ hoàn tất vào giữa năm sau.Ông Weng Mengyong, Thứ trưởng Bộ Thông tin Trung Quốc nói rằng các tuyến đường này sẽ kết nối trên 93% các thành phố có một số dân trên 500 ngàn người, với tất cả các thành phố có dân số trên một triệu người.

Ông Weng nói rằng những tuyến đường này có một ý nghĩa to lớn đối với quốc gia về mặt chính trị, kinh tế và quốc phòng.Ông này cũng nói thêm rằng những xa lộ này sẽ góp phần nâng cao mức sống của ngừơi dân và củng cố năng lực chính quyền ở các địa phương nhằm cải thiện các dịch vụ công và ứng phó với các tình trạng khẩn cấp.

Ba phần tư của các tuyến đừơng nằm trong hệ thống đường sá mới này là các xa lộ. Trong hai thập niên vừa qua kinh tế tăng trưởng nhanh chóng, nên Trung Quốc đã dành ưu tiên cho việc phát triển các xa lộ liên kết các khu công nghiệp.

Bắc kinh có kế hoạch hoàn tất một hệ thống xa lộ trên cả nước có chiều dài tổng cộng 85 ngàn kilo mét trong vòng 30 năm. Đó sẽ là một hệ thống xa lộ lớn thứ nhì trên thế giới, sau hệ thống các xa lộ giữa các tiểu bang của Hoa Kỳ.

Tuy nhiên, các giới chức nói rằng chính phủ cũng xây dựng thêm nhiều các con đường nhỏ để phục vụ cho các nông dân ở những vùng xa.Họ cho biết rằng đến trước năm 2010, tất cả các thị trấn và xã ở Miền Tây Trung Quốc, và tất cả quận huyện ở các tỉnh miền đông và miền trung sẽ có đường trải nhựa.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG