Đường dẫn truy cập

Đảng đương quyền Nam Phi chọn lãnh đạo


Đảng đương quyền ở Nam Phi hôm nay chọn người lãnh đạo trong lúc có sự chia rẽ sâu sắc giữa Tổng thống Thabo Mbeki và người làm phó cho ông trong đảng Nghị hội Dân tộc Phi châu là ông Jacob Zuma.

Dấu hiệu chia rẽ đã bộc lộ trong lúc hàng ngàn người ủng hộ ông Mbeki hô to khẩu hiệu Mbeki Tổng thống của chúng ta bên ngoài địa điểm hội nghị, lấn át tiếng reo hò của những người ủng hộ ông Zuma.

Việc đề cử ứng viên cho chức vụ Chủ tịch đảng và các chức vụ cao cấp khác vốn dự trù diễn ra ngày hôm qua nhưng bị trì hoãn vì tranh chấp về thủ tục bỏ phiếu.

Trong bài diễn văn ngày hôm qua, ông Mbeki nói rằng kinh tế đất nước đã được cải thiện dưới sự lãnh đạo của ông. Ông cũng cảnh báo chống lại điều mà ông gọi là xu thế tham ô và hám quyền trong Đảng Nghị hội Dân tộc.

Ông nói thêm rằng đảng này cần có những nhà lãnh đạo có đạo đức. Phát biểu này được xem là nhắm vào ông Zuma, là người mà các công tố viên nói rằng có thể sẽ bị truy tố về tội tham nhũng.

Trước đây, ông Zuma bị xử về tội hiếp dâm nhưng được trắng án. Ông đã dành được thắng lợi áp đảo trong các cuộc bầu cử sơ bộ ở cấp tỉnh hồi đầu tháng này.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG