Đường dẫn truy cập

Nga chuyển số nhiên liệu hạt nhân đầu tiên đến Iran


Iran đã xác nhận việc nhận được số nhiên liệu đầu tiên của Nga dùng cho nhà máy phát điện hạt nhân Bushehr.

Hôm nay, hãng thông tấn bán chính thức của Iran trích lời các giới chức chính phủ nói rằng 82 tấn nhiên liệu này được dùng cho nhà máy trong năm hoạt động đầu tiên.

Một giới chức khác nói rằng Iran sẽ không ngưng tinh luyện uranium mặc dù đã nhận được số nhiên liệu vừa kể.

Trước đó trong ngày hôm nay Cơ quan xuất khẩu hạt nhân Nga Atomstroiexport loan báo rằng họ đã chở số nhiên liệu vừa kể tới Bushehr, nhà máy điện hạt nhân đầu tiên của Iran.

Hôm nay, bộ ngoại giao Nga cho biết số nhiên liệu này sẽ nằm dưới sự kiểm soát và bảo đảm của Cơ quan Nguyên tử năng Quốc tế trong suốt thời gian hiện diện trên lãnh thổ Iran.

Tehran nhất mực nói rằng hoạt động hạt nhân tại nhà máy ở Bushehr và những nơi khác chỉ nhắm vào mục tiêu dân sự. Nhưng Hoa kỳ và các nước đồng minh phương Tây nói rằng Iran dùng các chương trình này làm bình phong để che giấu âm mưu chế tạo vũ khí hạt nhân.

Bộ trưởng Công an Israel, ông Avi Dichter cho biết rằng phúc trình tình báo Hoa kỳ nói rằng Iran đã ngưng chương trình vũ khí hạt nhân cách nay 4 năm là hoàn toàn sai lạc.

Ông cảnh báo rằng Iran vẫn tiếp tục phát triển vũ khí hạt nhân và điều này có thể dẫn tới việc xảy ra thêm một cuộc chiến tranh ở Trung Đông.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG