Đường dẫn truy cập

Anh trao lại quyền kiểm soát Basra cho lực lượng Iraq


Tỉnh trưởng trưởng tỉnh Basra ở miền nam Iraq, ông Mohammed Mosbah al-Waeli và Tư lệnh lực lượng Anh tại Basra, trung tướng Graham Binns, đã ký một văn kiện tại buổi lễ chính thức chuyển giao trách nhiệm gìn giữ an ninh trong tỉnh về cho các lực lượng Iraq. Các cuộc giao tranh giữa các phe dân quân Iraq trước đây đã từng diễn ra trong khu vực nhiều dầu hỏa này.

Trung tướng Binns phát biểu rằng sau 4 năm rưỡi, ông được quyền trao lại thành phố và tỉnh này trở về cho quyền kiểm soát của người Iraq. Ông đã đến Basra để giữ nhiệm vụ đánh đuổi kẻ thù của tỉnh và giờ đây ông chính thức chuyển giao lại Basra cho những người bạn của tỉnh này.

Cố vấn an ninh quốc gia Iraq, ông Mowafaq al-Rubaie nói rằng chính phủ ông đã sẵn sàng và kêu gọi các công dân của Basra hợp tác với nhau.

Basra là tỉnh cuối cùng trong số 4 tỉnh được quân đội Anh giao trả về cho quyền kiểm soát của Iraq. Đây cũng là tỉnh thứ 9 trong số 18 tỉnh của nước này được quân đội liên minh giao hoàn về cho các lực lượng Iraq, 4 năm rưỡi sau khi Saddam Hussein bị lật đổ.

Tướng Binns nói rằng binh sỹ Anh sẽ tiếp tục giúp huấn luyện các lực lượng an ninh của Basra, nhưng chính người Iraq sẽ chịu trách nhiệm giữ an ninh cho tỉnh này.

Theo lời tướng Binns thì ngay từ đầu, kế hoạch của Anh quốc vẫn là xây dựng các lực lượng an ninh cho Basra, đến khi Basra tiến bộ thì lực lượng Anh sẽ giảm bớt. Sau 4 năm và sau khi huấn luyện được chừng 30 ngàn người cho bộ binh, hải quân, cảnh sát và các lực lượng biên phòng cho Iraq, bây giờ là thời điểm chính thức đánh dấu việc những công dân Iraq dũng cảm này sẽ kiểm soát an ninh cho tỉnh này.

Các giới chức cho hay binh sỹ Anh tại Basra sẽ có thể nhanh chóng tiếp tay cho các lực lượng Iraq nếu như bạo động lớn bộc phát. Anh quốc sẽ giảm bớt phân nửa quân số hiện nay là 4500 người trong vài tháng tới.

Phó tư lệnh lực lượng Hoa Kỳ tại Iraq, tướng Ray Odierno nói rằng việc giao lại nhiệm vụ giữ an ninh này là một hành động cần phải làm cho miền nam Iraq. Nhưng ông cũng bày tỏ quan ngại rằng một khoảng trống quyền lực tại đây có thể khiến Iran gia tăng ảnh hương của họ và đe dọa đến việc chuyển vận đạn dược, lương thực và các tiếp liệu quân sự khác bằng đường bộ từ Kuwait sang cho các lực lượng Hoa Kỳ ở miền bắc Iraq.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG