Đường dẫn truy cập

Các cuộc họp cấp cao đang diễn ra tại Bali


Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc nói rằng việc ấn định các chỉ tiêu về thải khí có hiệu ứng nhà kính có thể sẽ phải chờ đến sau kỳ hội nghị của Liên Hiệp Quốc về biến đổi khí hậu họp tại Bali. Từ hòn đảo này của Indonesia, phái viên Nancy Amelia-Collins ghi nhận thêm chi tiết trong bài tường thuật sau đây.

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc, ông Ban Ki-Moon nói với các phóng viên rằng có thể sẽ là quá tham lam nếu đề ra các chỉ tiêu cho việc thải khí có hiệu ứng nhà kính trong dự thảo văn bản của một thỏa thuận nhằm thay thế Nghị định thư Kyoto để ngăn chặn hiện tượng tăng nhiệt toàn cầu.

Các đại biểu của khoảng 190 quốc gia, hiện đang tiến hành các cuộc họp cấp cao, không đồng ý với nhau về việc liệu có nên định ra các chỉ tiêu đó ngay bây giờ hay để về sau này. Ông Ban thừa nhận có các ý kiến bất đồng.

Ông Ban nói: “Nói thẳng ra, trên thực tế, có thể là quá tham lam nếu các đại biểu trông đợi có thể đồng ý về chỉ tiêu giảm thiểu việc thải khí có hiệu ứng nhà kính. Nhưng, như tôi đã trình bày với quý vị, vào một thời điểm nào đó sau này, chúng ta sẽ phải đồng ý về việc ấy.”

Trong nhiều bài phát biểu, các vị bộ trưởng và nguyên thủ quốc gia, đã kêu gọi các nước hạ thấp việc thải khí có hiệu ứng nhà kính. Những loại khí này, nhất là những khí do đốt nhiên liệu, được nhiều nhà khoa học cho là góp phần gây ra hiện tượng tăng nhiệt toàn cầu. Các nhà lãnh đạo nói rằng các nước giầu phải thực hiện việc cắt giảm trước và giúp các nước nghèo phát triển kỹ thuật sạch.

Hoa Kỳ kịch liệt phản đối các chỉ tiêu về thải khí, cũng như Nhật Bản và Canada. Các giới chức Mỹ cho rằng đề ra các chỉ tiêu thải khí có tác dụng xét đoán quá sớm các cuộc thương lượng dự trù trong 2 năm sắp tới để tìm ra một văn kiện thay thế Nghị định thư Kyoto sẽ hết hạn vào năm 2012.

Nhưng Liên hiệp Châu Âu và các nhà hoạt động cho môi trường nói rằng đề ra các chỉ tiêu về thải khí trong bản dự thảo sẽ chứng tỏ rằng các quốc gia công nghiệp hóa nghiêm túc về việc chống lại hiện tượng tăng nhiệt toàn cầu. Người hướng dẫn phái đoàn Hoa Kỳ, thứ trưởng ngoại giao Hoa Kỳ đặc trách dân chủ và các vấn đề toàn cầu, bà Paula Dobriansky, nói rằng chính phủ Mỹ trông chờ đạt được một thỏa thuận tại hội nghị Bali.

Bà Paula Dobriansky: “Chúng tôi cam kết hợp tác hướng tới một thành quả tốt đẹp tại Bali này. Chúng tôi muốn phát động một tiến trình cởi mở và không định ra trước hay loại trừ các chọn lựa. Chúng tôi đã lắng nghe kỹ quan điểm của các nước khác và sẽ tiếp tục làm như thế trong những ngày sắp tới. Chúng tôi hy vọng xác định được một đường lối đi tới sẽ thu hẹp khoảng cách biệt và đưa chúng ta lại gần nhau trong việc cùng theo đuổi một mục tiêu chung là giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu.”

Văn bản của dự thảo kế hoạch hội nghị dự trù sẽ được duyệt xét nhiều lần trước khi chung quyết vào ngày thứ sáu này. Bản dự thảo kêu gọi các quốc gia công nghiệp hóa cam kết đến năm 2020 sẽ cắt giảm việc thải khí có hiệu ứng nhà kính từ 25% đến 40%. Hội nghị Bali dự trù bế mạc vào ngày thứ sáu.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG