Đường dẫn truy cập

Ðại sứ Michalak kêu gọi Việt Nam giải thích các vụ bắt giữ công dân Mỹ


Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam cho biết ông không thấy bằng chứng nào về việc 4 người Mỹ gốc Việt bị chính quyền Việt Nam bắt giam hồi gần đây có dính líu tới các hoạt động khủng bố và đã yêu cầu phía Việt Nam giải thích về những vụ bắt giữ này.

Các hãng thông tấn AP và AFP trích lời Đại sứ Michael Michalak tuyên bố như thế hôm thứ ba về vụ bắt giữ các công dân Mỹ Nguyễn Quốc Quân, Trương Văn Ba, Nguyễn Thị Thịnh, và Lê Văn Phan.

Hai ông Nguyễn Quốc Quân và Trương Văn Ba nằm trong số 6 người bị bắt ở Sài Gòn hôm 17 tháng 11 trong lúc chuẩn bị phân phát những tài liệu cổ xướng dân chủ của Đảng Việt Tân, là đảng chính trị có cơ sở ở Mỹ và bị nhà chức trách Việt Nam xem là một tổ chức khủng bố.

Đại sứ Michalak nói rằng chính phủ Hoa Kỳ không có bằng chứng nào cho thấy Việt Tân là một tổ chức khủng bố. Cho đến nay giới hữu trách Việt Nam vẫn chưa chính thức loan báo cáo trạng đối với những người vừa kể, nhưng báo chí do nhà nước kiểm soát nói rằng những người này đang bị điều tra về tội khủng bố.

Ông Lê Văn Phan và bà Nguyễn Thị Thịnh đã bị bắt hôm 23 tháng 11 tại phi trường Tân Sơn Nhất và theo lời một phát ngôn viên của chính phủ Việt Nam, họ đã mang một khẩu súng và một số đạn dược từ Mỹ vào Việt Nam.

Theo lời Đại sứ Michalak, trong cuộc tiếp xúc với các viên chức của Đại sứ quán Mỹ bà Nguyễn Thị Thịnh nói rằng không hề có súng trong hành lý của bà như tố cáo của phía Việt Nam.

Các viên chức của Đảng Việt Tân nói rằng hai vụ bắt giữ này không liên can với nhau và họ không có liên hệ gì với ông Phan và bà Thịnh. Đại sứ Michalak cũng cho biết ông không thấy bằng chứng nào về sự liên hệ giữa hai vụ này.

Ông cũng nói thêm rằng Hoa Kỳ sẽ tiếp tục phản đối bất kỳ hành động nào của Việt Nam nhằm bóp nghẹt tiếng nói của những người bày tỏ ý kiến chính trị một cách hòa bình.

Đại sứ Michalak đưa ra các tuyên bố vừa kể một ngày sau khi khoảng 300 người Mỹ gốc Việt đã biểu tình trước sứ quán Việt Nam ở Washington để phản đối những vụ bắt bớ ở Việt Nam.

Trong khi đó, 11 nhà lập pháp Mỹ đã viết một lá thư cho Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu trả tự do cho những người bị bắt và nói rằng hành động này đi ngược với cam kết của Việt Nam là tiếp tục cải thiện thành tích nhân quyền.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG