Đường dẫn truy cập

Thái Lan mừng sinh nhật thứ 80 của Quốc Vương


Hôm nay, nhân ngày sinh nhật thứ 80, nhà vua trị vì lâu nhất trên thế giới, Quốc Vương Bhumibol Adulyadej của Thái Lan, đã đưa lời cảnh báo rằng tình trạng chia rẽ chính trị có thể đưa đất nước đến một thảm họa. Thái Lan đang tiến tới việc hàn gắn vết thương chính trị trong tháng này qua các cuộc bầu cử để đưa đất nước trở lại thể chế dân chủ sau cuộc đảo chính quân sự hồi năm ngoái. Từ Bangkok, phái viên Luis Ramirez ghi nhận thêm chi tiết trong bài tường thuật sau đây.

Quốc vương Bhumibol Adulyadej ra đời cách đây đúng 80 năm tại tiểu bang Massachusetts của Hoa Kỳ, là người được toàn thể dân chúng Thái Lan yêu kính. Người Thái xem ông như một biểu tượng của quốc hồn, quốc túy, của sự đoàn kết và ổn định trong một đất nước đã xảy ra ít nhất 18 cuộc đảo chính kể từ năm 1932, là lúc Thái Lan chuyển đổi một cách êm thắm từ nền quân chủ chuyên chế sang chế độ quân chủ lập hiến.

Cuộc đảo chính gần đây nhất lật đổ cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra hồi tháng 9 năm ngoái là kết quả của sự phẫn nộ của dân chúng về nạn tham nhũng, và về điều mà một số người ở Thái Lan coi là một sự bất kính của ông Thaksin đối với nhà vua.

Các cuộc tranh luận về tính pháp lý của cuộc đảo chính đã chia rẽ những người thuộc thành phần trung lưu ở Thái Lan, là những người bất mãn về phong cách và cá nhân ông Thaksin, và những người thuộc các tầng lớp lao động, ủng hộ vị cựu Thủ tướng này.Thái Lan hy vọng sẽ hàn gắn những vết thương chính trị, và cử tri Thái sẽ đi bỏ phiếu vào ngày 23 tháng này để hồi phục một chính phủ dân chủ.

Đảng Thai Rak Thai của ông Thaksin bị buộc phải giải tán, nhưng những người ủng hộ ông Thaksin đã tái hợp và vận động trong tư cách các thành viên của các đảng mới, và một vài chuyên gia phân tích dự kiến cuộc bầu sẽ gây nhiều tranh chấp. Trong bài diễn văn kéo dài một giờ đồng hồ vào chiều hôm qua, Quốc vương Bhumibol Adulyadej đã đưa ra lới kêu gọi đoàn kết - một đề tài đã được ngài nhắc đến nhiều lần trong các bài hiệu triệu gần đây.

Quốc vương nói rằng quân đội và nhân dân Thái phải đoàn kết, như hai chân đi đồng bộ, với một chân bước tới trong khi chân kia chờ ở phía sau. Ngài nói rằng nếu dân chúng Thái không đoàn kết, thì đất nước sẽ lâm vào một thảm họa, theo nguyên văn lời ông.

Đối với người dân Thái Lan, lời khuyên của nhà vua năm nay có một ý nghĩa đặc biệt, vì tuổi tác của nhà vua đã cao và sức khỏe của Ngài cũng giảm sút rõ rệt. Nhà vua đã lên trị vì từ năm 1946. Ngài vừa nhập viện ba tuần sau khi có các triệu chứng nhồi máu cơ tim và các bệnh khác, và khi xuất hiện trước công chúng, trông ngài rất yếu.

Tại Thái Lan, đề cập đến việc Quốc Vương qua đời, và tương lai của đất nước không có Ngài bị coi như một sự bất kính, nhưng người ta thấy rõ mối bận tâm không nói ra ấy trong hàng ngàn người tụ tập bên ngoài hoàng cung từ tờ mờ sáng trong ngày sinh nhật của nhà vua, mặc y phục màu vàng hoặc màu hồng, là những màu đã trở thành tiêu biểu cho nhà vua.

Bà Pornphan, một nhân viên làm việc cho nhà nước đến đây từ miền bắc Thái Lan nhân dịp sinh nhật Quốc vương. Bà đã có mặt ở bên ngoài hoàng cung từ 5 giờ sáng để chờ được trông thấy quốc vương. Bà nói đất nước Thái lan nhờ có Ngài mà được ổn định và phát triển trong suốt mấy thập niên dưới sự cai trị của Ngài.

Bà Pornphan nói rằng nhà vua đã là một sức mạnh cho lòng nhân ái và đoàn kết đem lại lợi ích cho mọi người dân trong nước.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG