Đường dẫn truy cập

Ông Chavez sẽ làm gì sau thất bại trong cuộc trưng cầu dân ý?


Tổng Thống Venezuela Hugo Chavez nói rằng có lẽ ông đã quá tham vọng khi yêu cầu cử tri chấp thuận sự sửa đổi hiến pháp cho phép ông tái tranh cử bao nhiêu lần cũng được. Ông Chavez đưa ra lời tuyên bố này sau kết quả cuộc trưng cầu dân ý hôm chủ nhật cho thấy đa số cử tri không chấp thuận các khoản tu chính cho ông quyền hành sâu rộng. Theo tường trình của TTV đài VOA Bill Rodgers thì Washington đã hoan nghênh các kết quả cuộc trưng cầu dân ý.

Những người bỏ phiếu không chấp thuận sửa đổi hiến pháp hân hoan mừng rỡ khi kết quả cuộc trưng cầu dân ý cho thấy các đề nghị tu chính hiến pháp đã bị bác bỏ. Một người phát biểu.

"Kết quả này cho thấy nhân dân nước chúng tôi muốn dân chủ, chứ không muốn theo chủ nghĩa cộng sản."

Trong khi đó những người ủng hộ ông Chavez và đã bỏ phiếu chấp thuận sửa đổi hiến pháp đã tỏ ra thất vọng. Về phần nhà lãnh đạo Venezuela, mặc dù thừa nhận các kết quả của cuộc trưng cầu dân ý song ông vẫn tỏ thái độ thách thức.

Ông Chavez nói: "Nhân dân của chúng tôi bị hàng loạt những vận động tuyên truyền dối trá làm họ sợ hãi. Tuy nhiên với 49% biểu quyết chấp thuận dự án xã hội chủ nghĩa là một bước tiến lớn về chính trị."

Cử tri Venezuela đã đi bỏ phiếu để quyết định về một loạt các tu chính hiến pháp, đề nghị dành cho tổng thống quyền hành rất lớn, trong đó có cả điều khoản cho phép ông Chavez được quyền ra ứng cử vô giới hạn. Năm ngoái ông Chavez đã tái đắc cử nhiệm kỳ thứ nhì và đã nắm quyền kiểm soát các định chế then chốt trong chính phủ.

Ông đã dàn dựng cuộc bỏ phiếu hôm chủ nhật như một cuộc trưng cầu dân ý về quyền cai trị của ông, và kết quả cho thấy cử tri không chấp thuận những đề nghị tu chính thì đó là đòn rất nặng đối với ông. Ông Michael Shifter, một chuyên gia về Châu Mỹ La Tinh thuộc tổ chức Inter-American Dialogue, một tổ chức nghiên cứu gồm các chuyên gia, trụ sở ở Washington, nhân định như sau:

"Tôi nghĩ rằng ông ấy rất bất mãn. Tôi nghĩ rằng ông ấy có thể vẫn muốn bảo đảm là không có sự thách thức nào hay không có một sức mạnh độc lập nào đối với ông ta, và tôi nghĩ rằng ông ấy sẽ làm những gì cần làm để bám giữ quyền hành, tuy nhiên theo tôi thì ông ấy sẽ đưa ra một kịch bản mới ở Venezuela."

Trong gần 9 năm cầm quyền, ông Chavez đã tái phân phối một số lợi tức thu hoạch dầu hỏa của Venezuela cho người nghèo, và đã tranh thủ được sự trung thành của họ qua các chế độ trợ giá thực phẩm và các chương trình xã hội.

Nhưng ngay cả những người ủng hộ ông nói rằng những điều như vậy vẫn chưa đủ để cho ông Chavez nhiều quyền hạn hơn.

Về điểm này ông Michael Shifter nhận định: "Chúng ta biết là qua cả cuộc trưng cầu dân ý lẫn các tường thuật của ký giả, và các cuộc điều tra khác cho thấy là chính phủ không làm việc thật hiệu quả, vì vẫn có tham nhũng, tội ác, và tình trạng khan hiếm nhu yếu phẩm. Vì vậy mặc dù người dân có thể thích ông Chavez với tư cách là nhà lãnh đạo của họ, hay với tư cách cá nhân ông, họ vẫn không hài lòng lắm với các thành quả của chính phủ của ông."

Việc ông Chavez liên minh với Iran và các nỗ lực thành lập một liên minh quốc tế chống Washington khiến ông trở thành một cái gai trước mắt chính quyền Tổng Thống Bush. Tòa Bạch Ốc đã phản ứng trước kết quảcuộc trưng cầu dân ý hôm chủ nhật với nhận định rằng đó là một một điềm tốt lành cho nền dân chủ của Venezuela.

Với cuộc trưng cầu dân ý đã kết thúc, nhân dân Venezuela sẽ thấy ông Chavez sẽ có hành động gì kế tiếp trong 5 năm còn lại trong nhiệm kỳ của ông.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG