Đường dẫn truy cập

Trung Quốc 'vi phạm chủ quyền của Việt Nam' ở Hoàng Sa và Trường Sa


Tin đưa đi trên các cơ quan thông tấn chính thức của Việt Nam trong ngày thứ ba đã được thông tấn xã AP trích lại đều cả quyết rằng Trung Quốc vi phạm chủ quyền của Việt Nam khi dự tính tuyên bố quyền kiểm soát hành chính trên hai quần đảo tranh chấp trong biển Đông.

AP nhắc lại sự kiện là từ nhiều năm nay Trung Quốc và Việt Nam đã liên tục tranh chấp chủ quyền trên các quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Đây là những nhóm đảo tuy phần lớn không có người ở nhưng nằm trên những hải lộ tấp nập, nhiều hải sản và lại được cho là có thể có những mỏ dầu và hơi đốt rất lớn bên dưới.

Quốc Hội Trung Quốc mới đây đã phê chuẩn kế hoạch lập một vùng hành chính tượng trưng để quản trị 3 quần đảo trong đó gồm cả Hoàng Sa và Trường Sa.

Hành động nầy, theo phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Việt Nam, ông Lê Dũng, đã 'vi phạm chủ quyền của Việt Nam và tác hại cho tiến trình thương thuyết để mưu tìm những giải pháp lâu dài cho các vấn đề trên biển giữa hai nước'.

Bản tin của AP trích lại lời ông Lê Dũng nói rằng Việt Nam nắm những bằng cớ lịch sử rõ rệt và một cơ sở pháp lý vững chắc để chứng minh quyền làm chủ của mình trên các quần đảo đó. Ông cũng nói là tất cả các cuộc tranh chấp đều phải được giải quyết qua các cuộc thương thuyết ôn hòa.

AP cũng đã nhắc lại là Đài Loan, Philippines, Malaysia và Brunei cũng đã tuyên bố chủ quyền trên một phần hoặc toàn bộ quần đảo Trường Sa.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG