Đường dẫn truy cập

Trung Quốc tái xác nhận chủ quyền ở Hoàng Sa


Sau khi Việt Nam phản đối việc Trung Quốc thực hiện các cuộc thao diễn hải quân trong vùng biển quanh quần đảo Hoàng Sa, hôm thứ ba phía Trung Quốc đã một lần nữa xác nhận lại chủ quyền của họ trên dãy đảo đó, và cho rằng lời phản kháng của Việt Nam là vô căn cứ.

AFP đưa tin từ Bắc Kinh ghi lại tuyên bố của Bộ Ngoại Giao Trung Quốc cho rằng Trung Quốc có chủ quyền không thể tranh biện gì được tại nhóm đảo được họ gọi là Tây Sa nầy. Người phát ngôn của Bộ Ngoại Giao Trung Quốc còn thêm là Việt Nam và Trung Quốc không hề tranh cãi gì về vấn đề chủ quyền trên nhóm đảo đó.

Hôm thứ bảy vừa qua, Việt Nam đã phản đối các cuộc tập trận của Trung Quốc và tái xác nhận quyền làm chủ của Việt Nam ở Hoàng Sa. Đây là một nhóm đảo nhỏ và những bãi đá nằm trong biển Đông của Việt Nam.

Vùng biển quanh các đảo đó được cho là có thể có nhiều dầu thô và hơi đốt; chưa kể còn là vùng có nhiều cá. Thuở trước, nhóm đảo Hoàng Sa do chế độ của người Pháp tại Đông Dương kiểm soát, nhưng sau nầy thì cả Trung Quốc, Đài Loan và Việt Nam đều cho là của mình.

AFP nhắc lại là Trung Quốc đã cai quản Hoàng Sa từ năm 1974 khi binh lính của họ đánh bật một đơn vị của quân lực Việt Nam Cộng Hòa ra khỏi nơi đó trước khi cuộc chiến tranh Việt Nam kết thúc.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG