Đường dẫn truy cập

Cập nhật tin tức Olympic Bắc Kinh 2008


Một tổ chức quốc tế tranh đấu cho nhân quyền mới đây đã lên tiếng chỉ trích Ủy Ban Olympic Quốc Tế là đã không bảo đảm được rằng Trung Quốc giữa lời hứa tôn trọng tự do báo chí trước khi Olympic Bắc Kinh 2008 diễn ra.

Trong một thư ngỏ gởi cho chủ tịch Jacque Rogg của Ủy Ban Olympic Quốc Tế, tổ chức Phóng Viên Không Biên Giới có trụ sở tại Paris, đã nêu lên trường hợp của các nhà báo nước ngoài bị bắt giữ và chất vấn khi họ đang làm phóng sự về những vụ chống đối ở nông thôn và các đề tài nhậy cảm khác.

Trước đó, nhà cầm quyền Trung Quốc đã hứa là sẽ tạm ngưng các hạn chế đối với các phóng viên ngoại quốc trong thời gian diễn ra Olympic và trước đó. Những hạn chế này được nới lỏng kế từ đầu năm nay, song nhà cầm quyền địa phương vẫn không muốn để cho người dân bày tỏ những bất bình với báo chí nước ngoài về những vấn đề tranh chấp đất đai, tham nhũng và những chuyện được xem là nhậy cảm khác.

Tổ chức Phóng Viên Không Biên Giới đã nói thẳng rằng: 'việc Chủ Tịch Rogg giữ im lặng vô tình đã tạo điều kiện cho nhà cầm quyền Trung Quốc tiếp tục những vi phạm nhân quyền'. Thư ngỏ này yêu cầu ông Rogg phải lên tiếng công khai đòi Bắc Kinh tôn trọng tự do báo chí, bởi vì 'nếu điểm quan trọng này không được nêu lên sẽ là một bước lui tệ hại trong lịch sử của phong trào Olympic'.

Trong một diễn biến khác liên quan đến Olympic 2008, ban tổ chức Thế Vận Hội Bắc Kinh đã thay thế người đứng đầu bộ phận phân phối vé xem Olympic sau vụ hệ thống bán vé trên mạng internet bị ngưng trệ gây đảo lộn các kế hoạch cách đây một tháng.

Giám đốc mới được bổ nhiệm, ông Zhu Yan, cho biết ông Rong Jun, tức người tiền nhiệm của ông, được chuyển sang nhận một nhiệm vụ khác cũng trong cơ quan này.

Ông Zhu loan báo rằng số vé đợt hai của Olympic 2008 sẽ được bán ra vào ngày 10 tháng 12 tới đây. Có một thay đổi trong quy định là mỗi cá nhân chỉ được mua tối đa 8 vé thay vì có thể mua được đến 50 vé như quy định trước đó. Ông Zhu nói rằng giới hạn này nhằm tạo điều kiện cho nhiều nhóm khán giả hơn được vào sân xem trực tiếp.

Trong đợt tới này, vé sẽ được phân phối bằng cách sổ số để tránh tình trạng hệ thống máy tính bị quá tải.

Cách đây một tháng ban tổ chức áp dụng phương pháp người đặt vé trước được mua trước. Nhu cầu mua vé quá lớn và lệnh đặt mua vé đã dồn quá nhiều vào lúc dịch vụ bán vé trên mạng internet mở ra đã làm cho hệ thống máy tính bị quá tải và ngưng hoạt động; hậu quả là kế hoạch bán 1 triệu 800 ngàn vé của đợt hai đã bị ngưng lại cho đến ngày 10 tháng 12 sắp tới.

Có tất cả 7 triệu vé xem trực tiếp các cuộc tranh tài và các sự kiện của Olympic Bắc Kinh 2008, 75% số vé này được bán cho người dân Trung Quốc ở trong nước.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG