Đường dẫn truy cập

Tổng Thống Zimbabwe chỉ trích Anh


Một lần nữa, Tổng Thống Mugabe đã phê phán nước Anh, nói rằng Anh định xen vào công chuyện nội bộ của Zimbabwe. Anh đã từng cai trị Zimbabwe một thời gian.

Lên tiếng trước cuộc mít tinh có hàng vạn người tụ tập tại thủ đô Harare, Tổng Thống Robert Mugabe nói rằng nước Anh vẫn đối xử với Zimbabwe như một nước thuộc địa.

Ông nói rằng Anh không có quyền thảo luận về tình hình Zimbabwe hầu như mỗi tuần trước Quốc Hội của Anh, mà ông gọi là một 'Quốc Hội ngu ngốc'.

Dường như đây là phản ưng của ông Mugabe sau khi Thủ Tướng Anh ông Gordon Brown tuyên bố sẽ không đến dự hội nghị cấp cao giữa các nước Châu Âu và Châu Phi vào tháng tới ở Bồ Đào Nha, nếu hội nghị này có mặt ông Mugabe.

Trước đây trong năm đảng của ông Mugabe đã ủng hộ vị Tổng Thống 83 tuổi này làm ứng cử viên Tổng Thống cho cuộc bầu cử vào tháng 3 năm tới.

Zimbabwe đang gặp khủng hoảng kinh tế nghiêm trọng, mức lạm phát là mấy ngàn phần trăm, thực phẩm và xăng dầu đều khan hiếm.

Trong những năm qua, hàng triệu người dân Zimbabwe đã bỏ nước ra đi, phần lớn là đến Nam Phi. Tổng Thống Mugabe nói rằng tình hình đó là do các biện pháp trừng phạt của hai nước Anh Mỹ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG