Đường dẫn truy cập

Giá tiêu dùng ở Việt Nam tăng ở mức cao nhất trong tháng 11


Ký giả Steve Wright đã viết một bài từ Bangkok và được đăng trên tờ Wall Street Journal, số ra ngày thứ tư, cho biết là chỉ số giá hàng tiêu dùng ở Việt Nam tăng ở mức cao nhứt trong tháng 11 so với mức gia tăng từ 3 năm nay, đã dồn thêm áp lực buộc chính phủ Việt Nam xét tới việc củng cố giá trị của chỉ tệ Việt Nam.

Theo các nhà phân tích thì đợt gia tăng chỉ số hàng tiêu dùng mới nhứt nầy sẽ tác hại các cố gắng của chính phủ nhằm kìm hãm đà lạm phát dưới tỉ lệ phát triển kinh tế và có thể bắt đầu tiến trình chấm dứt chính sách của chính phủ nhằm duy trì một chỉ tệ yếu.

Năm nay, tỉ lệ phát triển kinh tế Việt Nam có thể lên tới 8,5% theo dự trù. Tuy nhiên, nếu lạm phát tăng đến mức không thể kìm hãm được thì đó lại là một đe dọa lớn đối với uy tín của chính quyền lẫn đối với đà gia tăng phú túc của cả nước.

Bài viết nhắc tới chính sách phát triển kinh tế theo thị trường của Việt Nam trong khi vẫn giữ nguyên chế độ dưới quyền kiểm soát chính trị độc đảng.

Sách lược kinh tế, theo bài báo, chú trọng tới việc gia tăng xuất khẩu. Và để kích thích mức hàng xuất khẩu, từ nhiều năm qua Việt Nam vẫn nhắm hạ giá đồng bạc Việt Nam 1% mỗi năm so với dollar Mỹ.

Tuy nhiên, các nhà kinh tế tin rằng nâng giá trị đồng bạc Việt Nam lên đôi chút kể từ tháng 9 cho thấy là kiểm soát lạm phát đã ngày càng được nhìn nhận coi là cần thiết hơn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG