Đường dẫn truy cập

HRW kêu gọi Việt Nam trả tự do cho luật sư Đài và Công Nhân


Phán quyết của Tòa án nhân dân tối cao, họp ở Hà Nội để xử phúc thẩm vụ án liên hệ tới Luật Sư Nguyễn Văn Đài và Luật Sư Lê Thị Công Nhân, đã được đưa ra ngay trong ngày thứ ba.

Các thông tấn xã quốc tế theo dõi vụ án chỉ nhắc lại phần lớn các chi tiết đã được thông báo sau khi cho biết Tòa Tối Cao chỉ giảm 1 năm tù giam cho mỗi bị cáo trong khi vẫn giữ nguyên án phụ - tức là vẫn quản chế họ ngay cả sau khi đã thi hành xong án tù giam.

Ông Nguyễn Văn Đài sẽ phải chịu 4 năm tù giam và 4 năm quản chế. Bà Lê Thị Công Nhân thì chịu 3 năm tù giam và 3 năm quản chế.

Thông tín viên Paul Incamina của thông tấn xã AHN tường thuật từ Hà Nội về những lời tuyên bố của hai bị cáo, phủ nhận tố giác của công tố viên. Cả hai đều nói họ không hề phạm tội gì cả. Họ chỉ phát biểu những ý kiến khác với đảng Cộng Sản Việt Nam mà thôi.

Bản tin của AP nhắc lại sự kiện ông Nguyễn Văn Đài và bà Lê Thị Công Nhân bị bắt hồi tháng 3 chỉ vì đã thảo luận về vấn đề nhân quyền với các sinh viên và đã cổ võ cho một nền dân chủ đa nguyên.

Tuy nhiên hồi tháng 5, khi nhà cầm quyền đưa họ ra xử trước toà sơ thẩm thì họ lại bị buộc tội đã tuyên truyền chống phá nhà nước. Theo nhật báo Mainichi xuất bản ở Nhật thì cả hai bị công tố viên buộc tội đã câu kết với Linh Mục Thadeus Nguyễn Văn Lý, một tu sĩ Công Giáo đã lãnh án 8 năm tù giam hồi tháng 3 vị tội đã tổ chức một nhóm chính trị độc lập.

Ngay sau khi phán quyết của tòa phúc thẩm được đưa ra tại Hà Nội, tổ chức tranh đấu cho nhân quyền mang tên Human Rights Watch, trụ sở đặt tại New York, đã ra tuyên bố đòi nhà cầm quyền Việt Nam hãy lập tức trả tự do cho luật sư Đài và Công Nhân.

Tổ chức tranh đấu đó cho rằng nhà nước Việt Nam đã xâm phạm quyền tự do phát biểu khi giam cầm hai nhân vật tranh đấu cho nhân quyền nầy.

Giám đốc đặc trách Á Châu của Human Rights Watch, bà Sophie Richardson, xác nhận thêm rằng nỗ lực của nhà cầm quyền nhằm đàn áp những người bất đồng không hề có dấu hiệu ngưng nghỉ. Trái lại, nhà cầm quyền Việt Nam vẫn tiếp tục bắt bớ và giam cầm người dân chỉ vì họ thực thi quyền tự do ngôn luận và hô hào cải cách dân chủ.

Bà Sophie Richardson nhắc lại sự kiện là từ đầu năm 2008, Việt Nam sẽ là một uỷ viên trong Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc; nghĩa là đáng lý ra chính phủ Việt Nam phải thực thi các nghĩa vụ quốc tế của mình về nhân quyền thay vì chà đạp các quyền cơ bản của chính người dân trong nước mình.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG