Đường dẫn truy cập

70 cảnh sát bị thương trong các vụ bạo động ở ngoại ô Paris


Cảnh sát Pháp đã đụng độ với thanh thiếu niên ở ngoại thành Paris, trong đêm bạo động thứ nhì khiến người ta nhớ đến những biến cố năm 2005, là lúc bạo động tại các vùng ngoại ô nhiều di dân gần thủ đô Pháp lan ra khắp nước. Từ Paris, phái viên Lisa Bryant gửi về bài tường thuật sau đây.

Hơn 70 cảnh sát chống bạo động đã bị thương trong các vụ đụng độ với thanh thiếu niên hồi đêm qua, ở phía bắc Paris, theo nhiều nguồn tin khác nhau. Thanh thiêu niên đã ném đồ vật vào cảnh sát, và cảnh sát đã đáp lại bằng đạn mã tử và hơi cay mắt.

Nhà chức trách cho hay thanh thiếu niên đã nổi lửa đốt xe cộ, nhiều tòa nhà và thùng rác ở 6 khu ngoại thành, trong đó có Villiers-le-Bel, là nơi xuất phát vụ bạo động.

Ông Jean-Claude Delage, một người phát ngôn cho Alliance, một trong các công đoàn cảnh sát lớn nhất nước Pháp, lên án vụ bạo động. Trong một cuộc phỏng vấn với Đài phát thanh Pháp, ông Delage đã tả lại vụ đốt phá của các thanh thiếu niên, một số mang súng săn. Ông nói rằng họ chỉ muốn dấy lên một cuộc bạo động.

Một viên chức khác nói với hãng tin AP là vụ bạo động kỳ này còn dữ dội hơn cả vụ bạo động tương tự năm 2005, đã bị coi là tệ hại nhất trong nhiều năm. Tổng thống Pháp, ông Nicolas Sarkozy đã lên tiếng kêu gọi bình tĩnh.

Đợt bạo động mới nhất được châm ngòi sau khi một chiếc xe máy chở hai thanh thiếu niên đụng phải một chiếc xe của cảnh sát ở Villiers-le-Bel hôm chủ nhật, khiến cả hai thanh thiếu niên này tử nạn. Một công tố viên nhà nước Pháp đã ra lệnh mở một cuộc điều tra nội bộ cảnh sát, nhưng nói rằng các nhân chứng đã xác nhận lời khai của cảnh sát, nói rằng chiếc xe máy đã đâm vào chiếc xe của cảnh sát. Các thanh thiếu niên không đội mũ bảo hộ.

Người cha của một trong các nạn nhân là Mouchin Sehouli, 15 tuổi, đã nêu nghi vấn về lời khai của cảnh sát. Ông Sehouli nói với đài phát thanh France-Info là một trong những người con trai của ông đã kể cho ông nghe về cái chết của Mouchin. Ông đã đến sở cứu hỏa địa phương và phát hiện con ông chết trên sàn nhà. Ông nêu thắc mắc vì sao nhà chức trách không báo cho ông biết ngay.

Các vụ bạo động trong tuần này mang cùng những yếu tố châm ngòi giống y như những vụ bạo động năm 2005, vào thời điểm gần như cùng lúc trong năm: cái chết bất ngờ của hai thanh thiếu niên, sự phẫn nộ đối với cảnh sát, và tình trạng bất ổn sôi sục tại các vùng ngoại thành với khối dân có thu nhập thấp.

Chính phủ trung hữu trước đây đã cam kết cải thiện tình trạng cho những người sống ở các vùng đó – nhiều người là di dân thuộc các sắc tộc thiểu số – nhưng giới phê bình nói rằng chính quyền đã không thi hành đủ các biện pháp.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG