Đường dẫn truy cập

Chủ tịch Ủy ban Châu Âu thăm Việt Nam lần đầu tiên


Chủ tịch Ủy ban Âu Châu José Manuel Barroso đã tới thăm Việt Nam; và theo tin của các thông tấn xã quốc tế thì ông Barroso đã cam kết phát triển thêm các quan hệ thương mại và chính trị với quốc gia được các hãng tin đó gọi là 'quốc gia Cộng sản đang bùng phát về kinh tế' nầy.

Những hình ảnh được các cơ quan thông tấn quốc tế đưa đi cho thấy ông Barroso đã được hướng dẫn đi thăm vài cơ sở văn hóa tại Hà Nội ngay sau khi đến nơi.

Ông Barroso đưa ra một tuyên bố cho biết trong chuyến đi thăm đầu tiên của một nhân vật lãnh đạo khối Liên Hiệp Âu Châu tại Việt Nam là ông sẽ mở các cuộc đàm luận nhằm tiến tới một thoả hiệp thương mại và hợp tác mới giữa Việt Nam với Liên Hiệp Âu Châu để thay thế cho thỏa hiệp đã có từ năm 1995.

Bản tin còn cho biết ông Barroso đã ca ngợi những tiến bộ kinh tế nhanh chóng bên cạnh đà sụt giảm rõ rệt của tình trạng đói nghèo ở Việt Nam. Ông còn tỏ ý tin tưởng là Việt Nam sẽ giữ một vai trò quan trọng hơn nữa trên trường quốc tế khi bắt đầu đảm nhận ghế ủy viên không thường trực tại Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc kể từ đầu năm tới.

Theo bản tuyên bố của ông Barroso thì cuộc đối thoại giữa Việt Nam với khối Liên Hiệp Âu Châu đã mở rộng thêm trong vài năm qua để bao gồm cả các vấn đề chính trị, tỉ như việc cai trị, nhân quyền và những nỗ lực bài trừ tham nhũng.

Việt Nam được nồng nhiệt ca ngợi nhờ đã mở cửa nền kinh tế nhưng theo bản tin của AFP thì cũng đã bị phê phán vì vẫn cứ nhất quyết duy trì hệ thống cai trị độc đảng.

Bản tin nhắc lại là 8 ngày trước khi ông Barroso khởi sự chuyến đi thăm tại Việt Nam, công an thành phố Hồ Chí Minh đã bắt giam một số nhân vật bất đồng với chế độ trong đó có 1 công dân Pháp, 1 công dân Mỹ và 1 người Thái Lan chỉ vì họ gặp nhau để thảo luận về việc thực hiện những thay đổi ôn hoà để tiến tới một hệ thống chính trị đa đảng.

Trong thời gian lưu thăm Việt Nam, ông Barroso sẽ họp với Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng và Tổng Bí Thư Đảng Cộng Sản Việt Nam Nông Đức Mạnh, cũng như sẽ gặp các doanh gia và sinh viên Việt Nam.

Ông Barroso sẽ rời Việt Nam ngày thứ ba để qua thăm Trung Quốc trước khi sang Ấn Độ. Vừa rồi, ông cũng đã đi thăm Singapore và Đông Timor.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG